Bộ Chính trị TQ mới đây tổ chức cuộc họp cấp cao dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tập Cận Bình và đưa ra chỉ thị "không có chỗ cho bè phái, phe phái" trong đảng cầm quyền nước này.


{keywords}
Chu Vĩnh Khang bị coi là người đứng đầu 'phái xăng dầu'. Ảnh: Tân Hoa xã

Chỉ thị nêu rõ, "Đảng đang áp dụng 'không khoan nhượng' với bè phái, phe phái trong đảng", "những người có tác phong làm việc không tốt, lối sống xa hoa khoa trương sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc, và các cấp trên của họ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm".

Việc chỉ trích bè phái, phe phái được coi là lời cảnh báo mới nhất đối với đội ngũ quan chức TQ, để họ tránh vết xe đổ như trường hợp Chu Vĩnh Khang - cựu Bộ trưởng Công an TQ; Từ Tài Hậu - phó chủ tịch Quân ủy TƯ và Lệnh Kế Hoạch - Phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân cũng như nhiều quan chức tham nhũng khác.

Tân Hoa xã cho biết, những "con hổ" sa lưới - chỉ các quan chức cấp cao bị cáo buộc tham nhũng - đã thiết lập mối quan hệ gần gũi với một nhóm quan chức tại các chính quyền địa phương và giám đốc doanh nghiệp nhà nước, gây dựng cái gọi là mạng lưới được biết tới với tên gọi như "phái xăng dầu", "phái thư ký" hoặc "phái Sơn Tây".

Liên quan tới chiến dịch chống tham nhũng tại TQ, Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật TƯ (CCDI) chiều tối qua thông báo, Bí thư Thành ủy Nam Kinh Dương Vệ Trạch hiện đang bị điều tra vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" - cụm từ thường dùng để ám chỉ tham nhũng.

Hơn một năm trước, Thị trưởng Nam Kinh Qúy Kiến Nghiệp đã bị cách chức vì tham nhũng, hối lộ và bị khai trừ khỏi đảng vì "bản thân hoặc người thân đã nhận số tiền và quà giá trị rất lớn".

Thái An (Theo China Daily, Bangkok post)