Tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN diện hẹp ngày 27/1, Malaysia đã chia sẻ 8 ưu tiên khi đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN năm nay với các quốc gia thành viên khác.


{keywords}
Ngoại trưởng Malaysia Datuk Seri Anifah Aman. Ảnh: star

Ngoại trưởng Malaysia Datuk Seri Anifah Aman cho biết, các bộ trưởng sẽ tiếp tục đẩy mạnh những quyết định mà lãnh đạo ASEAN đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 25 ở Myanmar năm ngoái về việc xây dựng Cộng đồng ASEAN. Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng sẽ tập trung vào phát triển Tầm nhìn cộng đồng ASEAN sau 2015.

“Phiên họp cũng sẽ cung cấp cơ hội để các ngoại trưởng ASEAN cùng trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm", ông nói tại cuộc họp báo.

Ông Anifah chỉ ra rằng, tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 25, các lãnh đạo ASEAN trong khi hoan nghênh tiến bộ đạt được trong việc thực hiện Lộ trình xây dựng một Cộng đồng ASEAN (2009-2015), đồng thời cũng khẳng định lại cam kết xúc tiến các dòng hành động còn lại vào năm 2015 nhằm mục tiêu tạo ra một Cộng đồng ASEAN gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và chia sẻ trách nhiệm xã hội.

Các ưu tiên khác của Malaysia trong năm Chủ tịch ASEAN bao gồm phát triển Tầm nhìn cộng đồng ASEAN sau 2015; dẫn dắt ASEAN hướng gần hơn tới người dân; thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khu vực; mở rộng thương mại và đầu tư nội khối; tăng cường thể chế ASEAN; thúc đẩy hòa bình và an ninh ở khu vực, giải quyết xung đột và tìm giải pháp cho các vấn đề liên quan tới hòa bình an ninh khu vực; cuối cùng là nâng cao vai trò của ASEAN trên trường quốc tế.

Ngoại trưởng Malaysia nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của nước này khi làm chủ tịch khối năm nay là dẫn dắt ASEAN hướng tới thành lập Cộng đồng vào cuối năm với tiêu chí "một cộng đồng lấy người dân làm trung tâm". 

Ông nói, Malaysia còn muốn dẫn dắt ASEAN trở nên gần gũi hơn với người dân khi mục tiêu cuối cùng của Cộng đồng ASEAN la mang lại thay đổi tích cực đến đời sống và sức khỏe của 625 triệu dân trong khối. 

"Cần có sự gắn kết tham gia nhiều hơn của người dân và các bên liên quan trong quá trình xây dựng cộng đồng khu vực", ông Anifah nói.

ASEAN tiếp tục là nền tảng chính sách đối ngoại

Ngoại trưởng Anifah khẳng định, ASEAN tiếp tục là nền tảng trong chính sách đối ngoại của nước ông. Theo ông, ổn định khu vực và những hành xử có thể dự đoán được của các nước trong khu vực không chỉ góp phần vào khả năng của Malaysia trong thúc đẩy thương mại cũng như đóng vai trò dẫn dắt khối, mà còn nâng cao uy tín của khối trong các vấn đề quốc tế.

“Một ASEAN tích hợp sâu hơn, dựa trên luật pháp và hướng ngoại sẽ tăng cường khả năng của Malaysia trong thực hiện các mục tiêu trên", ông nhấn mạnh. “Đồng thời, khả năng lãnh đạo của Malaysia trong khu vực ASEAN cần phải được thể hiện rõ ràng để chúng ta có ảnh hưởng toàn cầu hơn".

Malaysia đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2015 - một thời khắc quan trọng khi việc thành lập Cộng đồng ASEAN dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay.

Cuộc họp diện hẹp các ngoại trưởng ASEAN kéo dài hai ngày bắt đầu từ hôm qua ở khu nghỉ dưỡng Sutera Harbour sẽ mở đầu cho hàng loạt hội nghị cấp bộ trưởng và các cuộc gặp liên quan năm nay.

Ông Anifah giải thích "một ASEAN lấy con người làm trung tâm" có nghĩa là ASEAN sẽ là một công cụ mạnh mẽ hơn để thực hiện ước vọng của nhân dân - quản trị tốt, minh bạch, tiêu chuẩn sống cao hơn, phát triển bền vững, trao thêm quyền cho phụ nữ và tạo ra một cơ hội lớn hơn cho tất cả mọi người. Là một cộng đồng, ASEAN sẽ đóng vai trò tích cực và xây dựng hơn trong các vấn đề toàn cầu trong khi vẫn duy trì vai trò trung tâm.

Thái An (Theo theborneopost)