Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu người làm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại phải có quyết tâm cao, không bao che, dung túng, tiêu cực.

Sáng nay, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 với 25 đầu mối là các quân chủng, binh chủng, quân đoàn trong toàn quân.

{keywords}
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Trung tướng Vũ Văn Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng cho biết: Thực hiện chỉ thị của Bộ Quốc phòng, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã chủ động, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan, chính quyền địa phương và nhân dân địa bàn đóng quân thực hiện đồng bộ các giải pháp, phương án phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại vi phạm, tội phạm trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015.

Tiêu biểu trong thực hiện đợt cao điểm này là các đơn vị: Cục Phòng, chống tội phạm ma túy (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng), Phòng Trinh sát, Cụm Trinh sát 1 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển); Bộ đội Biên phòng các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn...

Sau 3 tháng thực hiện, các lực lượng trong Quân đội đã bắt giữ, xử lý 3.942 vụ/6.780 đối tượng vi phạm, tội phạm ngoài xã hội, giảm 682 vụ và 855 đối tượng so với cùng kỳ năm 2014. Khởi tố 455 vụ/500 đối tượng, tăng 190 vụ và 178 đối tượng so với cùng kỳ năm trước; xử phạt hành chính 980 vụ/1.862 đối tượng, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 10 tỷ đồng.

XEM CLIP CẢNH SÁT BIỂN VN TRONG ĐỢT CAO ĐIỂM VỀ ĐẤU TRANH TRẤN ÁP TỘI PHẠM VI PHẠM TRÊN BIỂN: 

Trong đấu tranh phòng, chống ma túy, đã triệt phá 44 chuyên án về ma túy; phát hiện bắt giữ và xử lý 500 vụ/605 đối tượng, tăng 255 vụ và 305 đối tượng so với cùng kỳ năm 2014; thu giữ 185 bánh heroin (tương đương 65 kg) và 2.300g heroin; 40,702 kg và 25.001 viên ma túy tổng hợp...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Quân đội có vai trò quan trọng trong công cuộc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng chống tội phạm. Thời gian qua, với tinh thần trách nhiệm cao, Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng cũng như toàn quân đã có nhiều cố gắng, tích cực trong chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, chống buôn lậu, gian lận thương mại và đã đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: Những kết quả đã đạt được còn chưa tương xứng thực tế đang diễn ra. Ví dụ như tình trạng vận chuyển ma túy có vũ trang trên khu vực tuyến biến giới, đặc biệt là tuyến Việt-Lào chưa được ngăn chặn hiệu quả.

Buôn lậu, vận chuyển trái phép một số mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá, gỗ... trên các tuyến biên giới đường bộ các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Quảng Trị, An Giang... còn nhiều diễn biến phức tạp. Buôn lậu xăng dầu, khoáng sản trên biển vẫn nghiêm trọng. Công tác quản lý doanh trại, kho tàng của một số đơn vị còn sơ hở để các đối tượng lợi dụng hoạt động vi phạm pháp luật. Công tác phối hợp giữa các lực lượng giữa quân đội và công an trên lĩnh vực phòng chống buôn lậu chưa chặt chẽ...

Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục kiện toàn, củng cố Ban Chỉ đạo 389. Đặc biệt, người làm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại phải có quyết tâm cao, không bao che, dung túng, tiêu cực.

Bộ Quốc phòng rà soát lại mô hình tổ chức, bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất để hoàn thành tốt nhiệm vụ và đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị cho cán bộ, chiến sỹ.

Chỉ đạo các đơn vị chức năng, đặc biệt Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, đối tượng; chủ động kiểm soát việc xuất nhập cảnh qua biên giới và các tuyến đường mòn, lối mở; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển; phối hợp với các lực lượng chức năng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm...

Theo VGP - Clip: Thanh Hải