TTCP kiến nghị Thủ tướng xử lý Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, đồng thời chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức kiểm điểm.

Ngày 11/6 Thanh tra Chính phủ đã có “Kết luận kiểm tra việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ tiểu thương liên quan đến việc xây dựng chợ Tân Hiệp, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai”.

{keywords}

 Trung tâm thương mại Tân Hiệp

Theo bản kết luận, UBND TP Biên Hòa đã thực hiện không đúng chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc lấy ý kiến của tiểu thương, không kịp thời thông tin cho người dân biết khi thay đổi quy mô dự án; không thực hiện việc giám sát cộng đồng theo quy định pháp luật, thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương trong quá trình thực hiện dự án.

UBND TP.Biên Hòa mà trách nhiệm trực tiếp là Chủ tịch UBND TP đã thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết kiến nghị của tiểu thương, dẫn đến việc tiểu thương khiếu kiện phức tạp, kéo dài (từ tháng 6/2011 đến nay, các tiểu thương đã 42 lần tụ tập đông người khiếu nại gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội).

Theo TTCP việc xảy ra sai phạm, hậu quả trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Biên Hòa và các cơ quan chức năng của TP này. Các cấp trong tỉnh thiếu thống nhất trong quá trình chỉ đạo. Công tác kiến nghị chỉ xoay quanh trong việc xây dựng thêm sạp, ki ốt không thuyết phục tiểu thương.

Hơn nữa khi nhà đầu tư là Công ty CP Trung Sơn xin điều chỉnh giấy phép, cơ quan có thẩm quyền không gia hạn điều chỉnh giấy phép xây dựng mà Sở Xây dựng lại thực hiện việc cấp giấy phép mới trái với quy định của nhà nước về pháp luật.

Do đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh cùng một số cá nhân, tập thể đã để xảy ra những vi phạm, sai sót trong quá trình xây dựng và thực hiện dự án.

Cũng tại kết luận này, TTCP kiến nghị thực hiện công khai mô hình chợ Tân Hiệp, vị trí kinh doanh của tiểu thương và thông báo bằng văn bản cho tiểu thương biết các chế độ quyền lợi được hưởng khi kinh doanh tại chợ Tân Hiệp. Phối hợp với các ngành liên quan khẩn trương tổ chức xây dựng chợ truyền thống Tân Hiệp theo chủ trương của Tỉnh ủy Đồng Nai.

Đối với các tiểu thương không chấp thuận chủ trương xây dựng chợ Tân Hiệp mới, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn tiểu thương khởi kiện ra tòa để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Chợ Tân Hiệp (Tân Hiệp, TP Biên Hòa) là chợ hạng 1 do nhà nước làm chủ đầu tư, được đưa vào sử dụng tháng 11/1999 với diện tích hơn 15 ngàn mét vuông.

Chợ có 702 điểm kinh doanh (650 điểm cố định, 52 điểm không cố định) với nhiều hạng mục như nhà lồng, sân bãi, sạp… cho thuê bằng hình thức trả tiền trước nhiều năm. Thời gian thuê quyền sử dụng sạp, ki-ốt đã được UBND tỉnh phê duyệt (sạp 12 năm, ki-ốt 20 năm).

Sau một thời gian sử dụng chợ đã xuống cấp, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Do đó vào ngày 10/8/2006 UBND TP Biên Hòa có văn bản đề nghị UBND tỉnh giới thiệu địa điểm để đầu tư trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống tại địa điểm hiện hữu.

Ngày 5/1/2007 UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định chấp thuận giới thiệu địa điểm cho Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Điện Thành Phát và Ngân hàng TMCP Phương Nam lập thủ tục đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Tân Hiệp tại phường Tân Hiệp.

Ngày 10/4/2007, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ đầu tư dự án từ Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Điện Thành Phát và Ngân hàng TMCP Phương Nam sang Công ty CP Tân Trung Sơn. Trong thời gian xây dựng, các tiểu thương được bố trí buôn bán tại một khu chợ tạm gần đó, sau khi chợ mới hoàn thành sẽ trở lại kinh doanh như bình thường.

Trong quá trình thực hiện, Cty Tân Trung Sơn nhận thấy thiết kế của dự án kết hợp hai mô hình trong cùng một tòa nhà [chợ truyền thống và trung tâm thương mại] là chưa hợp lý và không phù hợp với thói quen mua sắn của người dân nên đã có văn bản gửi UBND TP Biên Hòa xin điều chỉnh.

Sau khi được chấp thuận, chủ đầu tư đã “âm thầm” thực hiện nhưng không thông báo cho tiểu thương. Cuối năm 2011, hàng trăm tiểu thương chợ Tân Hiệp đồng loạt gửi đơn khiếu kiện khi biết rằng khu đất (chợ cũ, nơi mọi người vẫn kinh doanh trước đó) đã biến thành trung tâm thương mại, còn chợ truyền thống lại bị dời vào phía trong.

Theo Kiến Thức