- Luật Bầu cử đại biểu QH và HĐND vừa được QH biểu quyết thông qua sáng nay nghiêm cấm việc sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri.

Theo luật này, nguyên tắc vận động bầu cử là “dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội”.

Luật quy định người ứng cử đại biểu QH và HĐND ở đơn vị bầu cử nào thì vận động bầu cử tại đơn vị đó, các tổ chức phụ trách bầu cử và thành viên không được vận động cho người ứng cử.

{keywords}
Ảnh: Minh Quang

Thời gian vận động bầu cử được bắt đầu từ ngày công bố danh sách ứng viên và kết thúc trước khi bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ.

Việc vận động bầu cử được tiến hành bằng các hình thức gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi mình ứng cử, và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Luật cũng cấm việc lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp khác của tổ chức, cá nhân khác.

Luật cấm lạm dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng phương tiện thông tin đại chúng trong vận động bầu cử; lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong nước và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân mình; sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri.

Bị tạm giữ vẫn được bầu cử

Trong quá trình thảo luận dự thảo luật này, có một số ý kiến ĐB đề nghị bổ sung quy định về việc thành lập khu vực bỏ phiếu riêng tại nhà tạm giữ.

UB Thường vụ QH giải trình rằng số lượng người bị tạm giam, tạm giữ tại các nhà tạm giữ thuộc công an huyện không nhiều và thường xuyên biến động do thời gian tạm giam, tạm giữ không kéo dài. Do đó, không nên quy định về việc tổ chức khu vực bỏ phiếu riêng ở đây.

Căn cứ tình hình thực tế, tổ bầu cử ở khu vực bỏ phiếu có nhà tạm giữ sẽ tổ chức hòm phiếu phụ để cử tri bỏ phiếu.

Hòm phiếu phụ cũng được áp dụng cho các trường hợp cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật không thể đến phòng bỏ phiếu; người đang bị tạm giam, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc mà trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc không tổ chức khu vực bỏ phiếu riêng.

Một điểm cũng được thảo luận nhiều là tỉ lệ ĐB nữ. Theo dự thảo luật đã được thông qua, số lượng phụ nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu QH do UB Thường vụ QH dự kiến trên cơ sở đề nghị của Hội liên hiệp phụ nữ VN, bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách ứng cử đại biểu QH là phụ nữ.

Không vay mới để trả nợ gốc cũ

Trong sáng nay, QH cũng biểu quyết thông qua luật Ngân sách nhà nước sửa đổi.

Vấn đề có nhiều điều chỉnh sau khi tiếp thu ý kiến ĐB là về bội chi. Một số ý kiến ĐB cho rằng cách diễn đạt của dự thảo luật có thể dẫn đến cách hiểu là ngân sách chỉ bố trí trả nợ lãi, còn nợ gốc được bố trí trả từ các khoản vay mới.

Tiếp thu ý kiến này, dự thảo đã bỏ nội dung “đối với chi trả nợ gốc khi đến hạn được bố trí từ các khoản vay mới theo quy định của pháp luật để thực hiện”.

Theo đó, quy định lại thành “bội chi ngân sách NN bao gồm bội chi ngân sách TƯ và bội chi ngân sách địa phương cấp tỉnh. Bội chi ngân sách TƯ được xác định bằng chênh lệch lớn hơn giữa tổng chi ngân sách TƯ không bao gồm chi trả nợ gốc và tổng thu ngân sách TƯ.

Bội chi ngân sách địa phương cấp tỉnh là tổng hợp bội chi ngân sách cấp tỉnh của từng địa phương, được xác định bằng chênh lệch lớn hơn giữa tổng chi ngân sách cấp tỉnh không bao gồm chi trả nợ gốc và tổng thu ngân sách cấp tỉnh của từng địa phương".

Chung Hoàng