Đội ngũ vận động tranh cử của Hillary Clinton cho biết, họ đã quyên góp được 45 triệu USD kể từ khi chiến dịch bắt đầu vào giữa tháng 4. Đại đa số các nhà tài trợ góp số tiền chưa đầy 100 USD.

{keywords}
Ảnh: Reuters
Trong khi đội ngũ trợ lý của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ thành công với việc thu hút các khoản tiền quyên góp nhỏ, thì ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ chạy đua ghế tổng thống 2016 cũng thu hút được lượng tiền lớn từ các nhà tài trợ sẵn sàng góp cho bà mức tối đa theo quy định của luật pháp.

Bà Clinton nằm trong số hơn một chục ứng viên tuyên bố tranh cử vào Nhà Trắng năm 2016 trong vòng ba tháng qua.

Chiến dịch vận động của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ dường như đang đi đúng hướng để phá vỡ kỷ lục trước đây. Tổng thống Obama trong chiến dịch tái tranh cử vào quý đầu tiên năm 2011 đã quyên góp được 41,9 triệu USD.

"Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã là một phần của chiến dịch này. Tôi rất biết ơn những gì các bạn làm và phấn khích đón đợi những gì xảy ra tiếp theo", bà Clinton gửi thông điệp viết tay và đăng trên Twitter.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ hiện đã sử dụng một số tiền để xây dựng tổ chức quốc gia cần thiết nhằm cạnh tranh trong cuộc tổng tuyển cử, bà có mạng lưới tổ chức ở toàn bộ 50 bang và vùng lãnh thổ Mỹ.

{keywords}
Ảnh: AP

Theo quy định, những người vận động tranh cử phải công bố danh tính của các nhà tài trợ quyên góp ít nhất 200 USD, cộng với thông tin chi tiêu tiền thế nào ở bản báo cáo đệ trình Uỷ ban bầu cử liên bang.

John Podesta, phụ trách đội vận động tranh cử của bà Clinton nói trên Twitter rằng, 91% số nhà tài trợ của bà quyên góp 100 USD hoặc ít hơn.

"Rất nhiều người nghi ngờ về khả năng chúng tôi có thể xây dựng tổ chức dựa vào những người ủng hộ thông thường", nhà quản lý vận động tranh cử Robby Mook viết. "Và tuyên bố hôm nay chứng tỏ họ đã sai lầm".

Thời gian gần đây, bà Clinton đã đi khắp nước Mỹ để quyên góp tiền tranh cửa tại các sự kiện quy tụ những ngôi sao, nhân vật nổi tiếng, những cuộc họp bên trong các căn hộ áp mái tại Manhattan hay cuộc gặp riêng biệt bên trong các tòa nhà ở Hollywood.

Clinton đã có được ít nhất 19,5 triệu USD từ 61 nhà quyên góp như vậy - số tiền chiếm 43% tổng lượng tiền bà vận động được. Bà cũng được hưởng lợi từ mạng lưới các nhóm bên ngoài không phải tuân thủ giới hạn đóng góp gọi là siêu ủy ban vận động chính trị.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2008, bà Clinton quyên góp được 36 triệu USD trong quý đầu tiên. Đầu tháng 4, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2016-2020. Tuyên bố kết thúc 2 năm đồn đoán và bà gần như trở thành ứng viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần này.

Thái An (theo AP)