- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng phải sớm đưa ra truy tố, xét xử những đối tượng ném đá xe khách để răn đe nghiêm khắc.

Sáng nay, UB An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng công tác bảo đảm ATGT với các bộ, ngành và 63 tỉnh thành dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UB.

{keywords}

Kính nhà xe Thuận Tiến bị ném vỡ toang khiến 5 người đi trên xe bị thương

khi qua huyện Đắk Mil (Đắk Nông)

Sau báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng - Phó chủ tịch thường trực UB, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo 3 tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum và Đắk Nông báo cáo làm rõ về tình trạng một số thanh niên và học sinh quậy phá, “ném đá xe khách”, gây lo lắng và bức xúc trong nhân dân.

Giải trình với Chủ tịch UB ATGT quốc gia về tình trạng “ném đá xe khách”, lãnh đạo 3 tỉnh cho biết các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc và tất cả các đối tượng vi phạm đều được xử lý nghiêm theo luật định.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các tỉnh đã nhanh chóng điều tra, bắt giam ngay những trường hợp ném đá xe khách gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận và hoang mang trong nhân dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng phải sớm đưa ra truy tố, xét xử những đối tượng trên để răn đe nghiêm khắc.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý lãnh đạo các tỉnh này cần lưu ý đến tình trạng không ít xe công nông (xe độ chế) chạy trên địa bàn vi phạm giao thông đường bộ; đồng thời cần làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục về ATGT với các hình thức đa dạng, có hiệu quả đối với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Loại người không đủ tiêu chuẩn điều khiển phương tiện 

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những hạn chế của công tác này: Số người chết 6 tháng chỉ giảm 211 người là quá ít, vẫn còn 12 địa phương có số người chết gia tăng, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ các trách nhiệm và nguyên nhân chủ quan để khắc phục.

Giám đốc các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và chủ phương tiện phải thường xuyên kiểm tra sự an toàn của phương tiện và ý thức lái xe nhằm nâng cao ý thức và loại bỏ những người không đủ tiêu chuẩn điều khiển phương tiện. Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm ATGT khiến đường xá bị hư hại.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật đủ sức răn đe, giáo dục và nâng cao ý thức người vi phạm, nhất là các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tiếp tục tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông.

Dư luận xã hội vẫn phản ánh và lên án về một bộ phận cán bộ thực thi công việc còn tham nhũng, tiêu cực, do đó Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành phải làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, loại bỏ ngay những trường hợp vi phạm ra khỏi lực lượng.

Hồng Nhì