Chủ tịch nước đề nghị các ban ngành chức năng sớm hoàn thành công tác giải quyết chế độ ưu đãi người có công, trong đó có các cựu thanh niên xung phong (TNXP).

Sáng nay, tại Hà Nội đã diễn ra trọng thể lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ sáng lập lực lượng Thanh niên xung phong (15/7/1950-15/7/2015) và đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND của Chủ tịch nước phong tặng cho Đội Thanh niên xung phong 36XP - đơn vị có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, công tác phục vụ và bảo vệ Bác Hồ và các cơ quan đầu não của Trung ương tại ATK Chiến khu Việt Bắc.

{keywords}

Chủ tịch nước thăm hỏi các cựu thanh niên xung phong

Cách đây vừa tròn 65 năm tại Núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, lực lượng TNXP Việt Nam vô cùng vinh dự và tự hào đã được Bác Hồ trực tiếp thành lập.

Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng TNXP đã không ngừng phát triển và đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng đóng góp công sức, trí tuệ, máu xương và cống hiến toàn bộ tuổi thanh xuân để góp phần cùng toàn quân, toàn dân lập nên những chiến công oanh liệt từ chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu đến cao trào Ba sẵn sàng của thanh niên miền Bắc...

Trong những cống hiến to lớn của lực lượng TNXP cho đất nước, có sự đóng góp tự hào của Đội TNXP 36XP, những người đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, ác liệt, sẵn sàng hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là phục vụ và bảo vệ Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ, các cơ quan đầu não của Trung ương tại An toàn khu Việt Bắc trong kháng chiến chống thực dân Pháp…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng và biểu dương những chiến tích thần kỳ của lực lượng TNXP Việt Nam và khẳng định lực lượng TNXP đã có những đóng góp to lớn vào công cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

{keywords}

Chủ tịch nước phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Trong hơn nửa thế kỷ qua, lực lượng TNXP đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng toàn quân, toàn dân, lập nên những chiến công oanh liệt, những chiến tích thần kỳ, hoàn thành thắng lợi công cuộc kháng chiến cứu nước, thống nhất Tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi khắc ghi sự hy sinh công hiến to lớn của lực lượng TNXP trong các cuộc kháng chiến cứu nước và rất đỗi tự hào về truyền thống anh hùng, phẩm chất các mạng vẻ vang của lực lượng TNXP Việt Nam”.

Chủ tịch nước bày tỏ xúc động, trong suốt mấy chục năm qua, sau khi ra khỏi cuộc chiến tranh trở về với cuộc sống đời thường, hàng chục vạn cán bộ, cựu TNXP dù tuổi cao sức yếu, nhiều người còn phải chống chọi với di hại chiến tranh mang trên mình nhưng vẫn không ngừng phấn đấu, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tiếp tục đóng góp vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Chia sẻ với những khó khăn của một bộ phận TNXP chưa được giải quyết chế độ ưu đãi, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến việc giải quyết chế độ chính sách, chăm lo đời sống đối với người có công với nước.

Chủ tịch nước đề nghị Hội cựu TNXP ở các cấp, với vai trò nhân chứng lịch sử, tiếp tục tham mưu, đề xuất và giúp cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng tìm mọi biện pháp để sớm hoàn thành công tác giải quyết chế độ ưu đãi người có công, trong đó có các cựu TNXP.

{keywords}

Chủ tịch nước trao tặng Danh hiệu AHLLVTND cho Đội Thanh niên xung phong 36

Theo VOV - Ảnh: TTXVN