- 70 bức ảnh của nghệ sĩ người Đức Thomas Billhardt chụp tại Việt Nam từ năm 1967-1975 đang được trưng bày tại Bảo tàng Kennedy ở thủ đô Berlin nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ Đức - Việt Nam.

Phát biểu khai mạc triển lãm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thomas Billhardt chia sẻ: "Những bức ảnh này là một phần cuộc đời tôi. Đã hơn 40 năm rồi mà giờ đây, đứng trước những tấm hình này, tôi vẫn có cảm giác như mới ngày hôm qua. Đối với tôi, Việt Nam là một đất nước thơ mộng, mặc dù ảnh của tôi chụp thời đó là những tấm ảnh về chiến tranh chứ không phải là ảnh của một du khách.

{keywords}

Thomas Billhardt giới thiệu tác phẩm của mình với người xem Đức và Việt Nam

Tôi đã phải trải qua bao nhiêu nguy hiểm, sợ hãi để chụp được những bức ảnh này, nhưng tôi đã xác định rằng bằng những bức ảnh của mình tôi đã đảm nhận sứ mệnh tố cáo chiến tranh và kêu gọi viện trợ đoàn kết để ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

{keywords}

Những bức ảnh đi vào lòng người của Thomas Billhardt

Thế giới ngày nay vẫn chưa có hoà bình thật sự, chính vì vậy bằng triển lãm này tôi muốn cảnh tỉnh cho người xem về mức độ tàn khốc của chiến tranh và cũng muốn giới thiệu với người xem về tâm hồn trong sáng của con người Việt Nam".

{keywords}

Hà Nội trong bom đạn

Tham tán Nguyễn Việt Cường, thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức tham dự khai mạc triển lãm và tặng hoa tác giả. Ông khẳng định: “Cùng với các nhà báo, các nhà quay phim, nhiếp ảnh khác, những bức ảnh của Thomas Billhardt đã góp phần làm kết thúc sớm cuộc chiến tranh ở Việt Nam".

{keywords}

Tác phẩm “Những gương mặt Việt Nam” của Thomas Billhardt

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thomas Billhardt đã sang Việt Nam 12 lần trong khoảng thời gian từ 1967 đến 2000. Ông đã chụp hơn 3.000 bức ảnh về Việt Nam. Ảnh của ông về chủ đề chiến tranh tại Việt Nam  đã được triển lãm ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới như Đức, Mỹ, Anh, Pháp,  Thụy Điển...

Thomas Billhardt còn hợp tác với nhiều nhà báo, nhà làm phim thời sự tài liệu của Đức và châu Âu xuất bản nhiều cuốn sách ảnh nổi tiếng như "Phi công trong bộ quần áo ngủ", "Những gương mặt Việt Nam", "Nhung nhớ - Hoà bình - Việt Nam", "Hà Nội trước ngày hòa bình"...

{keywords}

Thomas Billhardt vẫn say mê nghề nghiệp

Luôn day dứt và trăn trở bởi những hình ảnh về Việt Nam,  năm 1999 Thomas Billhardt còn thông qua báo Văn nghệ trẻ và bạn bè Việt Nam tổ chức "chiến dịch" "Đi tìm người trong ảnh" để tìm lại những nhân vật mà ông đã chụp từ những năm còn chiến tranh và ông đã tìm được một số người mà ông đã chụp năm xưa.

{keywords}

Triển lãm ảnh của Thomas Billhardt tại Hà Nội năm 1969

Ông tâm sự: "Tuy giờ đây đã có tuổi nhưng tôi vẫn mong tiếp tục được sang Việt Nam để chụp ảnh,  để đóng góp sức mình ở bất kỳ phương diện nào".

Triển lãm sẽ được mở cửa đến ngày 6/9.

Nguyễn Đức Thắng(từ Berlin)