- Không đăng cai thì thôi, đã đăng cai là phải làm chu đáo, thành công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tại lễ ra mắt UB quốc gia APEC 2017 hôm nay.

Thủ tướng nhấn mạnh Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu của VN.

"Ta sắp ký 15 hiệp định thương mại tự do thì 13 là với các thành viên APEC. Trong APEC cũng có đến 13 nước là đối tác chiến lược và đối tác toàn diện của VN. Chúng ta cũng đã một lần tổ chức thành công APEC năm 2006 tại Hà Nội", Thủ tướng nói.

{keywords}
Thủ tướng: Hết sức tiết kiệm nhưng phải làm đàng hoàng

APEC 2017 sẽ có hơn 100 hội nghị, trong đó có 20 hội nghị cấp bộ trưởng trở lên, và cuối cùng là Tuần lễ cấp cao quy tụ các lãnh đạo cấp cao đến từ 20 nước thành viên, và những khách mời quan trọng như Tổng thư ký LHQ. Đặc biệt là Diễn đàn Kinh tế APEC với khoảng 1.000 doanh nghiệp lớn.

Với quy mô như vậy, việc tổ chức APEC sẽ diễn ra trong cả năm 2017, Thủ tướng lưu ý khẩn trương chuẩn bị ngay từ bây giờ.

"Ta đã đăng cai làm nước chủ nhà thì phải chuẩn bị chu đáo, làm thành công. Mỗi lần hội nghị APEC đều nâng cao vai trò, vị thế, ảnh hưởng của tổ chức này, VN là thành viên, phải đóng góp, đồng thời quảng bá hình ảnh đất nước và con người VN", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Ông yêu cầu UB quốc gia APEC 2017 nhanh chóng đề xuất chủ đề, các nội dung ưu tiên, sáng kiến, phù hợp với mục tiêu của APEC và gắn với lợi ích VN, vận động các nước ủng hộ, vận đông các nhà tài trợ.

Do thông lệ không tổ chức cùng một chỗ, lần này Đà Nẵng được chọn đăng cai Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Thủ tướng yêu cầu UB quốc gia hỗ trợ Đà Nẵng thực hiện tốt trọng trách này. Các hoạt động khác của APEC 2017 sẽ được tổ chức ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

"Như vậy là hậu cần, vật chất là rất lớn. Ta hết sức tiết kiệm nhưng phải làm đàng hoàng, tận dụng tối đa cơ sở hiện có, nhưng không thể sập xệ, phải chu đáo, đặc biệt là vệ sinh, an ninh trật tự, an toàn...", Thủ tướng nhắc nhở và lưu ý lên kế hoạch tài chính cho năm 2017.

Thủ tướng khẳng định đây không chỉ là một bước tiến mới trong hội nhập, hợp tác kinh tế của VN với cộng đồng quốc tế, mà còn là một nội dung hoạt động đối ngoại quan trọng của VN trong năm 2017.

"Tất cả lãnh đạo 20 nước đến đều sẽ gặp song phương với chủ nhà, thay vì ta phải đi 20 nước, theo kinh nghiệm của tôi là lời vô cùng, các nội dung quan trọng như thăm chính thức", Thủ tướng lấy ví dụ các chuyến đi dự Hội nghị thượng đỉnh Mekong - Nhật Bản và ký kết FTA với Liên minh kinh tế Á - Âu vừa qua.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh làm Chủ tịch UB quốc gia APEC 2017

Theo quyết định thành lập UB quốc gia APEC 2017 được công bố hôm nay, UB do Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh làm Chủ tịch.

Chung Hoàng