- Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị đã tổ chức quy tập được 9.782 hài cốt liệt sỹ, thực hiện tốt các chính sách thương binh, liệt sĩ diện tồn đọng cho hàng ngàn thương binh, bệnh binh, liệt sĩ.

Chiều nay, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm và làm việc với Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị) và Bộ LĐTB&XH nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tới thăm Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị). Ảnh: Minh Thăng

Phát biểu tại các đơn vị, ông đánh giá cao đóng góp âm thầm của những người làm công việc thực hiện chính sách trong Cục Chính sách và Bộ LĐTB&XH, góp phần làm cho đất nước ta là đất nước sống nhân nghĩa, đảm bảo cuộc sống bình yên, an toàn trong xã hội.

Ông dẫn con số hiện nay Cục có hơn 40 người, Cục Có công là 53 người làm cán bộ chính sách theo dõi và 244 người làm việc tại 6 trung tâm điều dưỡng cấp quốc gia. Bộ máy còn khiêm tốn  nhưng phải lo thực hiện chính sách cho trên dưới 2 triệu liệt sĩ và thương binh, chưa kể người có công khác.

Về yêu cầu thời gian tới, Chủ tịch MTTQ Việt Nam lưu ý, để giải quyết chính sách tốt thì phải làm đồng bộ từ dưới lên trên, từ khâu đăng ký đến khâu xác nhận rồi mới thực hiện chính sách, trong hệ thống cần có sự phối hợp và nhắc nhở nhau.

Ông cũng một lần nữa khẳng định, Đảng, Nhà nước và Mặt trận sẽ làm tốt nhất những chính sách đối với người có công để khẳng định truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

"Tuy không cầm súng ra trận nhưng việc làm này không kém gì việc cầm súng ra trận, chính mình làm tốt điều này thì người ra trận mới cảm thấy yên tâm. Người làm công tác cần có nhiều sáng kiến, dành từng phút từng giờ để chăm lo cho người có công", ông nhấn mạnh.

Thiếu tướng Trần Văn Minh, Cục trưởng Cục Chính sách cho biết trong 5 năm qua, Cục đã quy tập được 9.782 hài cốt liệt sỹ, từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách, thực hiện tốt các chính sách thương binh, liệt sĩ diện tồn đọng (4.850 thương binh, 1.334 bệnh binh, 596 liệt sĩ). Thực hiện chế độ chính sách đối với người có công hiện đang công tác trong quân đội với hơn 3.100 thương binh và hơn 3.000 thân nhân liệt sĩ.

Đặc biệt đến nay, đã giải quyết chế độ chính sách cho gần 3 triệu người tham gia kháng chiến  bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế được hưởng trợ cấp một lần, trợ cấp hàng tháng và bảo hiểm y tế.

Hồng Nhì