- Chiều nay, tại Hà Nội, ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đại biểu chức sắc của 14 tổ chức tôn giáo trong cả nước về dự lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh.

{keywords}

Phó Thủ tướng nói với các đại biểu: Cách đây 70 năm, nhân dân ta, không phân biệt tôn giáo, dân tộc, nam nữ, giàu nghèo, tập hợp trong Mặt trận Việt Minh do Đảng lãnh đạo đã phá tan xiềng xích nô lệ, làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám vĩ đại, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH của đất nước.

Ngay sau tuyên bố độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu 6 nhiệm vụ cấp bách, trong đó tuyên bố tôn giáo tự do, giáo lương đoàn kết.

Xuyên suốt và kế thừa quan điểm đó, Đảng và Nhà nước luôn khẳng định: Tôn trọng và bảo đảm quyền tự do, tín ngưỡng là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng CNXH; đồng bào các tôn giáo giáo là bộ phận của khối đoàn kết toàn dân tộc; các tôn giáo hoạt động theo pháp luật và bình đẳng trước pháp luật.

Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, khuyến khích và mong mỏi đồng bào các tôn giáo tham gia, góp sức cùng đất nước, dân tộc thực hiện sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Phó Thủ tướng, đồng bào các tôn giáo đã có những đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, luôn đồng hành cùng dân tộc, thực hiện phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, tích cực tham gia công cuộc kiến thiết, xây dựng đất nước, gương mẫu trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân, phát huy các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp...

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, các tôn giáo sẽ tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp và dưới sự hướng dẫn của các chức sắc tôn giáo, đồng bào các tôn giáo sẽ cùng đất nước, dân tộc vượt lên những thử thách, khó khăn, chung tay xây dựng đất nước ngày càng phát triển, phồn vinh, cuộc sống của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Thay mặt cho một số chức sắc đại diện cho các tôn giáo dự cuộc gặp gỡ, Trưởng ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Tấn Đạt bày tỏ nguyện vọng của mình đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đó là, đất nước ta đa dạng về tôn giáo nhưng điều kỳ diệu tất cả các tôn giáo ở Việt Nam tuy niềm tin khác nhau, nghi thức thờ cúng khác nhau nhưng luôn sống hòa bình, đoàn kết, thương yêu lẫn nhau. 

Tại sao được như vậy, bởi dân tộc Việt Nam là dân tộc bao dung, hiếu hòa, trong đó có bao dung về tôn giáo, đường hướng của các tôn giáo ở Việt Nam đều giống nhau, đó là vì đạo pháp, vì dân tộc các hoạt động của tôn giáo đều hướng tới gắn kết vì lợi ích quốc gia, tín đồ của tôn giáo phải là công dân tốt của đất nước. 

Chính vì vậy, để các tôn giáo cống hiến nhiều hơn nữa, cần có hành lang pháp lý tốt hơn cho các công tác xã hội hóa như y tế, giáo dục, các hoạt động từ thiện xuất phát từ phong trào của nhân dân, xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền phổ biến pháp luật đến các tầng lớp nhân dân...

Lê Sơn