- Hai năm ngày mất Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sổ lưu niệm đầy những dòng nhớ thương. Cuốn sổ lưu niệm cứ thay rồi lại đầy những dòng lưu bút tưởng nhớ, tri ân. Tròn 2 năm ngày Đại tướng về đất mẹ, chưa một ngày ngôi nhà lưu niệm ở làng An Xá vắng bóng người thăm viếng.

Ông Võ Đại Hàm, người vinh dự được Đại tướng giao nhiệm vụ trông coi ngôi nhà của mình kể từ năm 1978 cho biết: “Những ngày bình thường, nhà lưu niệm của Đại tướng đón khoảng vài ba trăm khách, chủ yếu là khách phương xa.

{keywords}
Ông Nguyễn Thanh Hoanh viết sổ lưu niệm
{keywords}
Anh Đậu Trọng Tuấn và bạn bè thắp hương tưởng nhớ Người

Hôm nay, tròn hai năm ngày mất của Người, nhà lưu niệm vẫn đón khách như bình thường. Đến 4h chiều nay, chúng tôi sẽ làm một lễ cúng nhỏ nhưng không mời khách mà chỉ gồm những bậc cao niên trong họ”.

Từ sáng sớm, có mặt tại ngôi nhà của Người ở làng An Xá, chúng tôi đã thấy khói hương nghi ngút, một vài người khách đầu tiên đã đến thăm nhà.

Ông Nguyễn Thanh Hoanh (72 tuổi) ở xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh tâm sự: “Tôi đã vinh dự được gặp Đại tướng nhiều lần, nhưng nhớ nhất vẫn là lần gặp vào năm 1973 trên đỉnh đèo Phu la nhíc.

{keywords}
Những dòng lưu niệm đầy ắp tri ân
{keywords}
Ngôi nhà lưu niệm của Đại tướng ở làng An Xá

Khi nghe tin Người mất, nước mắt tôi cứ thế chảy dài, ngay sáng hôm sau tôi đã một mình chạy xe từ TP Đồng Hới lên ngôi nhà của Đại tướng. Đã hai năm qua nhưng cứ nhắc đến là tôi lại muốn khóc”.

Cuốn sổ lưu niệm ở chiếc bàn đặt phía bên trái gian nhà với những dòng lưu bút tri ân được người dân viết mỗi lần có dịp đến thăm, đầy ắp chân tình...

“Sổ mở để đó cả ngày, có nhiều người đến viết lưu bút nhưng cũng có rất nhiều người không viết, thế mà cứ thay sổ mới được vài tháng thì lại đầy. thế mới thấy tình cảm của mọi người dành cho Đại tướng vô cùng lớn”, ông Hàm tâm sự.

{keywords}
Trước đó, vào ngày 28/8 (âm lịch) gia đình và người thân cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã làm lễ tròn 2 năm ngày mất Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa – Đảo Yến

Anh Đậu Trọng Tuấn (một người dân đến từ Quảng Trị) chia sẻ: “Biết hôm nay là ngày tròn 2 năm Đại tướng mất. Tôi cùng bạn bè về đây thắp nén hương như tỏ lòng thành kính và cũng muốn lưu lại vài dòng vào cuốn sổ lưu niệm để thể hiện tình cảm, sự biết ơn của mình đối với Đại tướng”.

Trước đó, vào sáng ngày 10/10, tại Vũng Chùa – Đảo Yến, gia đình và người thân cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã làm lễ tròn 2 năm ngày mất Đại tướng Võ Nguyên Giáp (28/8/2013 – 28/8/2015, âm lịch).

Hải Sâm