- Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nêu thực trạng, có nhiều cơ quan báo chí muốn cấp phát miễn phí ấn bản cho đồng bào dân tộc nhưng việc chọn lựa ấn phẩm có nội dung phù hợp là một vấn đề.

 

Sáng nay, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì buổi làm việc với Ban Dân vận TƯ về việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc.

Phó trưởng Ban Dân vận TƯ Lò Văn Giàng cùng đại diện các đơn vị chức năng,  một số doanh nghiệp trực thuộc Bộ đã tham gia buổi làm việc.

 

 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chủ trì buổi làm việc với Ban Dân vận TƯ. Ảnh: Xuân Lộc

 

 

Đại diện Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT đã trình bày báo cáo về việc thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc.

 

Báo cáo nói rõ các kết quả thực hiện được bên cạnh những khó khăn về cơ sở vật chất, công tác tổ chức cán bộ trong công tác thông tin và truyền thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, để giải quyết các khó khăn, Bộ TT&TT đưa ra một số đề xuất về công tác dân tộc. 

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nêu bật thực trạng trong công tác truyền thông ở vùng sâu vùng xa, về những gì đồng bào dân tộc thực sự cần mà chưa có, hay chưa đủ, trong khi vẫn bị lãng phí, kém hiệu quả như hệ thống truyền thông cơ sở.
 
Thứ trưởng cho hay, nếu như ở những đô thị lớn, hệ thống loa phường bị phản đối thì ở nông thôn, nhất là vùng sâu vùng xa người dân lại rất cần. Những thông tin cấp bách như cháy rừng, xả lũ, mùa vụ, thời tiết... người dân không thể nhanh chóng tiếp cận được qua báo chí. Trong khi đó, hệ thống truyền thông cơ sở lại chưa được đầu tư đúng mức.

 

"Có những điểm chưa hẳn quá xa xôi cũng chỉ mong muốn xin thêm được một, hai loa phát thanh, cung cấp thông tin cho người dân", Thứ trưởng cho hay.

Ấn phẩm thừa, dân vẫn thiếu thông tin
 
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nêu thực trạng, có nhiều cơ quan báo chí muốn cấp phát miễn phí ấn bản cho đồng bào dân tộc. Tuy nhiên, việc chọn lựa ấn phẩm có nội dung phù hợp, đồng bào dân tộc thực sự cần lại phải cân nhắc, tránh tình trạng ấn phẩm không đến tận tay người cần hay có mà không hữu ích. 
 
Đại diện các doanh nghiệp trực thuộc Bộ cũng nêu những thuận lợi, khó khăn và bất cập trong thực hiện nhiệm vụ ở nông thôn, miền núi.
 
Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nêu một số đề xuất, kiến nghị như: Khẩn trương xây dựng nghị quyết mới về công tác dân tộc để phù hợp với sự phát triển của thực tế mới; tổng kết đánh giá hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc;
 
Ông cũng kiến nghị xem xét xây dựng luật Dân tộc; đổi mới hệ thống chính sách dân tộc; chú trọng vấn đề bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc cho phù hợp; đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ; thay đổi quan điểm trong cách tiếp cận xóa đói giảm nghèo với nông thôn, vùng sâu vùng xa (giảm dần bao cấp, đầu tư chiều sâu để phát triển).
 
Trong các đề xuất, Thứ trưởng nhấn mạnh việc tăng cường chính sách tuyên truyền, đối thoại với đồng bào dân tộc.
 
Phó Trưởng Ban Dân vận TƯ Lò Văn Giàng đánh giá cao Bán cán sự Đảng Bộ TT&TT đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị; triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghỉ quyết của Đảng và chính sách của Nhà nước; đưa ra những quyết định cụ thể, phù hợp với thực tế; thực hiện công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát và phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh để nhanh chóng điều chỉnh...
 
Ông khẳng định, các kết quả đạt được đã góp phần làm thay đổi cơ bản hạ tầng nông thôn miền núi; thay đổi dần tập quán sản xuất lạc hậu; kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số phát triển nhanh; rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc; giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố an ninh quốc phòng, ổn định chính trị....
 
Phó Trưởng Ban Dân vận TƯ cũng đề nghị, trong công tác truyền thông, nhất là ở vùng sâu vùng xa, cần chú trọng đổi mới nội dung, hình thức thông tin để phù hợp với đồng bào thiểu số; giảm sự chồng chéo về các chính sách dân tộc. Khi có chính sách, cần có nguồn lực đi kèm để thực hiện.

Thái An - Thùy Vân