-  Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Trung đã gặp nhau 3 lần, hội đàm và ký kết những văn bản quan trọng trong đó có Thỏa thuận về hợp tác gìn giữ hòa bình LHQ.

Học kinh nghiệm TQ về gìn giữ hòa bình LHQ

Sáng nay, Trung tâm gìn giữ hòa bình (GGHB)  VN và và Văn phòng GGHB TQ đã phối hợp tổ chức hội thảo về tham gia hoạt động GGHB LHQ.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động GGHB LHQ nhấn mạnh, Trung tâm GGHB VN cần tiếp tục làm việc với Văn phòng GGHB TQ để đề ra các chương trình hợp tác cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện và khả năng của mỗi nước. 

{keywords}
Trung tướng Võ Văn Tuấn phát biểu tại hội thảo

Ông khẳng định, quan hệ Việt-Trung trong thời gian qua đã phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, văn hóa cho đến quốc phòng-an ninh phù hợp với “quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”.

Trong năm nay, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hai nước đã gặp nhau 3 lần, hội đàm và ký kết những văn bản quan trọng trong đó có Thỏa thuận về hợp tác GGHB LHQ.

Trung tướng đánh giá cao việc TQ cử các chuyên gia về GGHB tới VN, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức với các sỹ quan VN, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực GGHB.

Ông cho rằng, trong quá trình chuẩn bị và triển khai lực lượng, Việt-Trung cần phối hợp cả ở cấp chính sách giữa phái đoàn thường trực hai nước ở LHQ cũng như phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong các phái bộ.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ TQ tại VN Hồng Tiểu Dũng đề cập tới việc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hai nước đã kí Bản ghi nhớ về hợp tác gìn giữ hòa bình. Ông khẳng định, hội thảo trao đổi kinh nghiệm lần này là bước cụ thể để hiện thực hóa bản ghi nhớ.

Hai bên đã tập trung trao đổi, thảo luận về kiến thức chuyên môn. Đoàn chuyên gia TQ đã chia sẻ kinh nghiệm về về tổ chức và xây dựng lực lượng, quy trình mua sắm trang thiết bị, cách thức xử lý tình huống khẩn cấp, bất ngờ...

Cho tới nay, VN đã cử 7 lượt sỹ quan tham gia các phái bộ LHQ. 

Thái An