Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn bị chương trình Tết “Xuân quê hương” 2011 dành cho kiều bào ở khắp thế giới trở về quê hương.

"Xuân quê hương" là chương trình thường niên do Nhà nước tổ chức dành cho các kiều bào mỗi dịp Tết nguyên đán. Năm nay, nhân dịp Tết cổ truyền Tân Mão 2011, chương trình dự kiến diễn ra vào ngày 28/1, tức ngày 25 tháng Chạp năm Canh Dần, tại Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội - di sản văn hóa thế giới mới của Việt Nam.

Lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, đại sứ và trưởng cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam sẽ đến dự chúc Tết bà con kiều bào, đại biểu trong và ngoài nước.

Thông qua báo chí, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thông báo và mời kiều bào đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài liên hệ với Cơ quan đại diện Việt Nam gần nhất để đăng ký tham dự chương trình.

Theo thống kê, hiện có hơn 4 triệu người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại 103 nước và vùng lãnh thổ. Trung bình hàng năm có khoảng 500 nghìn lượt kiều bào về nước, trong đó khoảng 300 chuyên gia, trí thức về làm việc và hàng nghìn người về tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Kể từ 8/8 vừa qua, thông qua Nghị định 71 của Chính phủ, kiều bào chính thức được hưởng quyền sở hữu nhà ở như người dân trong nước, không hạn chế về số lượng, nếu giữ quốc tịch Việt Nam. Đây là một trong hàng loạt chính sách hiện thực hóa công tác về kiều bào của Đảng, Nhà nước.

Đề án “Chính sách, biện pháp thu hút chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài xây dựng đất nước” cũng đang được chuẩn bị xúc tiến nhằm thu hút nguồn lực tri thức kiều bào. Đề án có nhiều nội dung chiến lược như xây dựng chính sách thu hút chuyên gia, trí thức có trình độ cao, lập Trung tâm mạng thông tin và quỹ hỗ trợ tìm kiếm, vận động trí thức kiều bào, lập các nhóm tư vấn chuyên gia, trí thức, trong đó có sự tham gia của những người ở tuổi hưu, từng là chuyên gia, cố vấn cho lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, tập đoàn xuyên quốc gia, mong muốn đóng góp với trong nước qua việc tư vấn…

  • Linh Thư