Kim Jong-un, con trai út, người gần như chắc chắn kế nhiệm Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il, có mặt trong danh sách các ứng viên cho danh hiệu Nhân vật ảnh hưởng nhất của năm mà CNN đưa ra.

Mạng lưới tin tức toàn cầu đã bắt đầu một cuộc bình chọn trực tuyến xếp hạng 10 người có ảnh hưởng lớn nhất trong năm nay, dù về phương diện tích cực hay tiêu cực.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il và con trai thứ ba Kim Jong-un. Ảnh: EPA
CNN mô tả, Kim Jong-un như một “người con yêu quý của Triều Tiên trong tương lai” và hầu hết các cơ quan tình báo đều không biết nhiều về nhân vật này.

Kim đứng thứ 9 trong danh sách 20 ứng viên của CNN. Nhà sáng lập WikiLeaks - Julian Assange đứng đầu bảng, tiếp theo là Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg.

Cuối tháng 9 vừa qua, các báo chính thống của Triều Tiên đồng loạt đưa tin, Chủ tịch Kim Jong-il đã chính thức bổ nhiệm con trai út, Kim Jong-un, quân hàm cấp tướng bốn sao. Giới phân tích cho rằng, thông tin mới nhất đã xác nhận kế hoạch chuyển giao quyền lực lần thứ hai trong gia đình ông Kim.

Thậm chí, có báo đưa tin, 5 tháng sau lần đột quỵ hồi tháng 8/2008, ông Kim đã quyết định bổ nhiệm con trai út làm người kế tục sự nghiệp và truyền đạt thông tin này cho các trợ lý thân cận nhất. Phần lớn chuyên gia phân tích tin rằng, Kim Jong-un hiện khoảng 26 - 27 tuổi.

"Sự bổ nhiệm này tạo ra tính hợp pháp cho Kim Jong-un để kế nhiệm cha", Victor Cha, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế, nguyên là một đại diện Mỹ trong những cuộc đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng, nói.

Chủ tịch Kim Jong-il đã từng bước nắm giữ quyền lực từ cha ông trong nhiều thập niên. Tuy nhiên, vị tướng trẻ Kim  Jong-un có lẽ sẽ chỉ mất vài năm cho một quá trình tương tự.

Theo Cheong Seong Chang, một nhà nghiên cứu tại Học viện Sejong của Seoul, có rất ít thông tin dù đúng hay sai về Kim Jong-un. Anh sinh ngày 8/1 năm 1983 hoặc 1984. Mẹ là Ko Yong Hui, người di cư từ Nhật Bản. Ở tuổi niên thiếu, Kim Jong-un theo học tại Thụy Sĩ. Từ 2002 đến tháng 4/2007, anh học tại đại học Quân sự Kimilsung.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã đưa Kim Jong-un đi cùng trong chuyến đi tới Trung Quốc năm nay. Ông đã giới thiệu con trai với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Lee Jo-won, một giáo sư tại trường đại học Chungang cho biết, "dường như điều duy nhất còn lại là chính thức thông báo Kim Jong-un kế nhiệm".

  • Thụy Phương tổng hợp