Theo báo chí Philippines và Campuchia, Đại sứ Campuchia tại Philippines tuần tới sẽ về nước, kết thúc sớm nhiệm kì do những nhận xét gây phản ứng của ông về Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN.

Tờ Philippines Star dẫn lời nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Philippines cho hay, Bí thư thứ 2 của Đại sứ Campuchia tại nước này, ông Tan Chandarayuth hôm thứ tư đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao nước này cho biết Đại sứ Hos Sereythonh sẽ rời Philippines vào tuần tới. 

Vị đại sứ cũng vắng mặt tại lễ kỉ niệm 45 năm thành lập ASEAN sáng 10/8 tại Bộ Ngoại giao Philippines. Cho đến nay, vẫn chưa biết người thay thế ông Hos Sereythonh, nguồn tin cho hay.

Philippines chào đón Đại sứ Campuchia cách đây 2 năm.

Tờ Rasmei Kampuchea Daily của Campuchia cho hay ông Hos kết thúc nhiệm kì sớm 1 năm so với kế hoạch do những căng thẳng liên quan đến bình luận của ông về vấn đề Biển Đông. Báo này cho hay, thông thường nhiệm kì đại sứ của Campuchia kéo dài 3 năm. Trong khi đó, ông Hos bắt đầu nhận nhiệm từ 27/7/2010.

Các nhà phân tích chính trị Campuchia cho rằng việc đại sứ Hos kết thúc sớm nhiệm kì là động thái của Campuchia nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa các quốc gia Đông Nam Á trong vấn đề Biển Đông. 

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia, Koy Kuong giảm tính chất nghiêm trọng của sự việc khi tuyên bố Đại sứ Hos Sereythonh về nước đơn giản vì nhiệm kỳ kết thúc. 

Đại sứ Hos đã bị triệu hồi nhiều lần để giải thích về lời cáo buộc của ông rằng Philippines đã “chơi trò chính trị bẩn thỉu” tại hội nghị ngoại trưởng ASEAN tháng trước tại Phnom Penh. 

Trong bài viết của mình, ông Hos nói rằng, hai nước đã thể hiện quan điểm "không nhân nhượng, không đàm phán" về vấn đề Biển Đông trong chương trình nghị sự của hội nghị.

Ông này đã không có mặt tại Bộ Ngoại giao Philippines để gặp Bộ trưởng Erlinda Basilin với lí do bị cúm. Các nguồn tin nói rằng vị đại sứ không thể phớt lờ yêu cầu triệu tập của Bộ Ngoại giao Philippines, điều sẽ là cơ sở cho tuyên bố về nhà ngoại giao không được thừa nhận.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố sẽ tiếp tục triệu tập cho tới khi "vị đại diện có thể tới được”. Bộ Ngoại giao Philippines cũng thông qua Thứ trưởng Erlinda Basilio đã trao công hàm phản đối cho phó đại sứ Campuchia.

Philippines còn muốn ông Hos cho phép công bố tất cả hồ sơ tài liệu về những gì diễn ra ở hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45 để chứng minh cho cáo buộc của ông về Philippines và Việt Nam.

Anh Thơ