Có cửa hàng tại "chợ Trời", Hà Nội, nhưng khi bị kiểm tra, truy quét gắt gao của lực lượng chức năng, “ông trùm” chuyên thu mua gương ô tô trộm cắp Nguyễn Mạnh Đức thay đổi địa điểm hoạt động, nhưng cuối cùng vẫn sa lưới pháp luật...

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố Hà Nội nổi lên tình trạng trộm cắp phụ tùng ô tô gây bức xúc dư luận. Trước tình hình đó, Giám đốc CATP Hà Nội giao cho phòng CSHS - CATP xác lập chuyên án điều tra, kiên quyết đấu tranh, bắt giữ các đối tượng.

Sau một thời gian lần theo dấu vết tội phạm, ngày 22/4, phòng CSHS - CATP Hà Nội đã điều tra, làm rõ ổ nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, chủ yếu là gương ô tô, cần gạt nước, tạm giữ hình sự 10 đối tượng để tiếp tục mở rộng vụ án.

{keywords}

Vợ chồng "ông trùm" 5 năm buôn bán phụ tùng ô tô trộm cắp

Theo kết quả điều tra ban đầu, Nguyễn Mạnh Đức, sinh năm 1969, trú tại 31B Nguyễn Công Trứ, phường Đồng Nhân, Hai Bà Trưng, Hà Nội, cùng vợ là Lê Thị Nhường, sinh năm 1988 kinh doanh, buôn bán phụ tùng ô tô xe máy tại chợ Hòa Bình, hay còn gọi là "chợ Trời".

Từ năm 2011 đến nay, hai vợ chồng Đức thuê nhà sinh sống tại số nhà 56B ngõ 173 tổ 44, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội, đây cũng là “kho” chứa “hàng” của Đức.

{keywords}

Các đối tượng trộm cắp phụ tùng ô tô bị bắt giữ

Trong thời gian kinh doanh buôn bán phụ tùng xe, Đức cũng móc nối với những đối tượng chuyên trộm cắp phụ tùng ô tô. Số điện thoại của Đức cũng được những “siêu trộm” này nằm lòng và sẵn sàng giao dịch bất cứ lúc nào. Nếu Đức không có nhà thì Lê Thị Nhường – vợ Đức sẽ thay chồng giao dịch.

Theo lời khai của đối tượng Đoàn Văn Quân, sinh năm 1985, trú tại số 11 ngõ 24 Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội – một con nghiện và đã 5 lần trộm gương thì: “Nếu anh Đức đứng ra mua thì bao giờ cũng được giá hơn vợ anh ấy. Ví dụ như hôm trước em có lấy trộm được 1 chiếc gương, khi mang đến thì anh Đức không có nhà. Vợ anh ấy chỉ trả có 1,2 triệu đồng. Nhưng lần sau em mang đến anh Đức trả cho em 1,8 triệu đồng...”.

{keywords}

Phụ tùng ô tô được tìm thấy trong nhà của vợ chồng "ông trùm" Nguyễn Mạnh Đức

Số phụ tùng ô tô mua được của các đối tượng trộm cắp, nhiều vụ Đức hỏi rõ các đối tượng trộm cắp ở đâu để sau này bán lại cho chính người bị mất tài sản khi họ tìm đến chợ Hòa Bình mua lại phụ tùng xe bị trộm cắp. Toàn bộ phụ tùng ô tô mua lại, “ông trùm” này cất giấu tại nhà trọ của mình, sau đó mang lên chợ Hòa Bình bán lại cho các cửa hàng kinh doanh ở đây, hoặc có khi đợi chính chủ đến tìm mua lại để bán. Mỗi chiếc gương, đối tượng lãi từ vài trăm đến vài triệu, tùy theo giá trị của chiếc xe.

Trong suốt khoảng thời gian 2 ngày 19/4 và 20/4, có 8 đối tượng tìm đến "ông trùm" Nguyễn Mạnh Đức để bán phụ tùng ô tô. Và ngay sau khi thu thập được chứng cứ, tài liệu, Cảnh sát hình sự Hà Nội đã bắt giữ, đưa về trụ sở đấu tranh, khai thác.

Khám xét tại nơi ở của vợ chồng Đức, cơ quan Công an đã thu giữ 20 gương chiếu hậu xe ôtô các loại, 13 cần gạt mưa xe ôtô các loại, 04 ốp đầu trục nhãn hiệu Toyota, 04 chiếc nẹp cánh cửa xe ôtô Innova...

Cơ quan Công an cũng cho biết, toàn bộ các đối tượng trộm cắp gương ô tô đều đã có tiền án tiền sự và nhiều đối tượng đang nghiện ma túy nặng nên trộm cắp để lấy tiền mua ma túy.

Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng CSHS – CATP Hà Nội khuyến cáo: “Những người có ô tô cần nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn trộm cắp của tội phạm. Khi gửi xe, cần mang đến các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe có bảo vệ trông coi, hoặc nếu để xe ở địa bàn công cộng, cần gửi xe có người trông giữ, tránh để tội phạm trộm cắp thấy sơ hở mà hoạt động. Ngoài ra, chủ phương tiện có thể lắp các thiết bị bảo vệ như gắn chíp báo động để khi có sự cố xảy ra có thể nhanh chóng phát hiện và bảo vệ tài sản của cá nhân".

"Các hộ kinh doanh phụ tùng ô tô, cần tuyệt đối không nên thu mua phụ tùng của các đối tượng trộm cắp, bởi đây là hành vi tiếp tay cho tội phạm hoạt động. Nếu phát hiện có các đối tượng như vậy xuất hiện, cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời bắt giữ. Không chỉ thế, việc kiên quyết không thu mua các loại phụ tùng ô tô phạm pháp cũng là thực hiện đúng các quy định của pháp luật", Đại tá Dương Văn Giáp lưu ý.

Đại tá Dương Văn Giáp cũng khẳng định: "Phòng CSHS CATP Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Công an các quận, phường thường xuyên kiểm tra, rà soát các cửa hàng kinh doanh, buôn bán phụ tùng ô tô, nhằm phát hiện các vi phạm liên quan đến tài sản trộm cắp. Đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ đề xuất tước giấy phép kinh doanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

(Theo ANTĐ)