Việc đào tạo, sát hạch riêng cho xe số tự động để nhằm đáp ứng nhu cầu phát sinh từ thực tiễn.

{keywords}
Hiện tại theo quy định, các trung tâm mới chỉ đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe ôtô bằng xe số sàn.

Liên quan đến việc xây dựng VBQPPL, Bộ trưởng Đinh La Thăng không ít lần nhấn mạnh: Phải quan tâm đến những vấn đề thực tiễn cuộc sống đòi hỏi để kịp thời rà soát, sửa đổi bổ sung cho phù hợp.

Cũng từ quan điểm nhất quán này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa vấn đề đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe ôtô số tự động ra bàn thảo tại buổi họp sáng 13/5 của Ban cán sự đảng Bộ GTVT.

“Giờ chủ yếu là xe số tự động nhưng khi đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe lại chỉ bằng xe số sàn. Như thế có hợp lý không? Thực tế có rất nhiều người có bằng lái xe rồi nhưng vẫn không lái được, vậy thì quy định về số kilômét lái xe trên đường như thế nào” – Bộ trưởng đặt câu hỏi và gợi ý: “Có sửa được chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép được không?”.

Về vấn đề này, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt nói: Tiến bộ KHCN giúp giảm thiểu thao tác để người đi an toàn hơn. Có nhu cầu về xe tự động mà sao không đào tạo xe tự động. Nếu anh kinh doanh, anh có nhu cầu đi số sàn thì cứ việc thi cấp bằng xe số sàn. “Việc đào tạo cho thi số tự động là hết sức cần thiết” – ông Việt nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Vụ trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thạch cho biết một số nước đã cấp bằng riêng cho xe số sàn.

Chỉ đạo vấn đề này, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại các quy định cả trong nước và quốc tế, nghiên cứu đề xuất việc đào tạo sát hạch theo hướng đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, phù hợp với thực tiễn.

“Công nghệ phát triển, phương tiện hiện đại hơn mà mình cứ duy trì cái cũ là không được. Hơn nữa, người dân có xe số sàn để tập lái. Cần nghiên cứu, thay đổi chương trình đào tạo theo hướng nếu anh đăng ký đào tạo, sát hạch xe tự động, tôi cấp bằng tự động. Anh muốn học và thi xe số sàn, tôi cấp bằng số sàn” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, Thông tư 46/2012/TT-BGTVT đã bổ sung thêm quy định các trung tâm đào tạo lái xe phải bố trí xe số tự động phục vụ nhu cầu của các học viên. Đối với hạng đào tạo bằng B1, B2 phải có 10 giờ học lái xe số tự động. Tuy nhiên, do nội dung này chỉ được coi là tự nguyện và không phải thi sát hạch nên hầu hết các trung tâm đều không đưa vào chương trình đào tạo.

Thực tế, nhiều ý kiến cũng cho rằng, nên tổ chức đào tạo riêng về lái xe này do hiện nay nhiều hãng cũng xác định xu hướng chuyển dần sang sản xuất các loại xe số tự động thay vì số sàn. Đối với nhiều người dân, khi điều kiện kinh tế khá hơn, việc mua và sử dụng xe số tự động cũng được coi là một xu hướng tiêu dùng. Với họ, việc sử dụng các loại xe số sàn chủ yếu với các DN, các lái xe chuyên nghiệp.

Theo các chuyên gia lái xe an toàn, tuy lái xe số tự động dễ hơn so với lái xe số sàn nhưng để lái xe số tự động đúng cách, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu rất cần học tập kỹ lưỡng. Nếu lái xe số tự động đúng cách còn có thể giảm được 30% số nhiên liệu tiêu hao không cần thiết, giảm được lãng phí và ảnh hưởng đến khí thải ra môi trường.

(Theo Báo Giao thông vận tải)