Thái Lan và Indonesia là 2 nguồn nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong khu vực ASEAN về Việt Nam, trong đó, ôtô du lịch dưới 9 chỗ ngồi chiếm từ 50% đến hơn 80%.

Thị trường ôtô Việt Nam bước vào năm 2017 chứng kiến sự biến động mạnh về giá, doanh số bán hàng, chiến lược phát triển công nghiệp ôtô lẫn việc nhập khẩu từ các hãng.

Trong 2 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của nhiều dòng xe liên tục sụt giảm. Các hãng đua nhau khuyến mại, đặc biệt giảm giá sâu để kích cầu. Trường Hải, Ford, Nissan, Honda... liên tục tung ra các đợt giảm giá trực tiếp từ 30 đến 120 triệu đồng cho từng dòng xe.

{keywords}

Biểu đồ ôtô nguyên chiếc nhập về Việt Nam trong 2 tháng đầu 2017 so với cùng kỳ 2016 cho thấy Thái Lan và Indonesia là 2 thị trường nhập khẩu ôtô lớn nhất của Việt Nam. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Để đón đầu việc giảm thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN vào năm 2018, một số nhà sản xuất như Trường Hải, Hyundai Thành Công rục rịch mở rộng nhà máy, tăng tỷ lệ nội địa hóa để xuất ngược sang các nước Đông Nam Á.

Trong khi đó, nhiều thương hiệu như Toyota, Ford hay Honda chuyển hướng nhập khẩu những dòng xe chiến lược như Fortuner, Civic từ các thị trường ASEAN gồm Thái Lan, Indonesia.

Số mẫu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập ASEAN đang bán tại Việt Nam có khoảng 13 model, giá bán từ 580 triệu đến 1,9 tỷ đồng.

Xe xuất xứ Thái Lan chiếm số đông

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu 2017, lượng xe 9 chỗ ngồi trở xuống xuất xứ Thái Lan chiếm 46,5% lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập từ Thái Lan, với 2.658 chiếc, trị giá 47 triệu USD, tăng 78,9% về lượng và tăng 2,2 lần về trị giá so với cùng thời gian năm 2016.

Đơn giá bình quân của xe dưới 9 chỗ nhập Thái Lan là gần 18.000 USD/chiếc, tăng mạnh so với đơn giá bình quân hơn 12.000 USD/chiếc của năm 2016.

Các dòng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu từ Thái Lan đa dạng từ sedan, SUV cho đến xe bán tải (pick-up). Phân khúc sedan hạng B có 2 model là Suzuki Ciaz và Toyota Yaris.

Suzuki Ciaz được trang bị động cơ 1.4L, hộp số tự động 4 cấp và có giá bán lẻ đề xuất 580 triệu đồng. Dù là xe nhập khẩu, doanh số của Suzuki Ciaz khá thấp, nhiều tháng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong khi đó, Toyota Yaris có doanh số khá hơn với 279 chiếc bán ra trong 2 tháng đầu 2017. Dòng xe này được trang bị động cơ 1.5L, hộp số vô cấp CVT và giá bán sau thuế là 592 đến 642 triệu đồng.

Ở phân khúc sedan cỡ C, trong khi phần lớn các model đều lắp ráp trong nước, chỉ duy nhất Honda Civic được nhập khẩu từ Thái Lan. Civic 2017 chính hãng có giá bán 950 triệu đồng và chỉ có một phiên bản với động cơ tăng áp 1.5L.

So với bản cũ, Civic mới được đón nhận tốt hơn khi đã có hơn 250 chiếc đến tay khách Việt. Mặc dù vậy, ở phân khúc này, Mazda 3 vẫn là số một với doanh số trên, dưới 1.000 xe/tháng.

Phân khúc sedan hạng D có một mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan là Honda Accord. Dòng xe này được trang bị động cơ 2.4L kết hợp hộp số tự động 5 cấp và có giá bán 1,39 tỷ đồng. So với Toyota Camray, Mazda 6, doanh số của Honda Accord thấp hơn khá nhiều.

{keywords}

Ford Ranger là mẫu bán tải nhập Thái khá thành công tại thị trường Việt Nam.

Các mẫu SUV nhập khẩu từ Thái Lan chủ yếu là các model SUV tầm trung và có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng. Bản đắt nhất của Ford Everest thậm chí có giá gần 2 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, Isuzu MU-X, Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest đều không phải là dòng xe ăn khách ở thị trường Việt Nam. Doanh số hàng tháng của các model này chỉ tính bằng chục. Đối thủ cùng nhập khẩu từ ASEAN khác là Toyota Fortuner thể hiện ưu thế vượt trội với doanh số gấp nhiều lần các model khác.

Phân khúc bán tải có nhiều mẫu xe nhập khẩu Thái Lan nhất với sự góp mặt của Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Mazda BT-50 và Ford Ranger. Trong số đó, Mazda BT-50 và Ford Ranger có doanh số bán vượt trội, trong khi các mẫu bán tải khác bán khá chậm.

Xe nhập khẩu từ Indonesia chủ yếu là Toyota Fortuner

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập từ Indonesia trong 2 tháng đầu 2017 đạt 2.544 chiếc, chiếm tỷ trọng 81,9%, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2016 chỉ có 2 chiếc.

Đơn giá bình quân của xe dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ Indonesia là 19.300 USD/chiếc, tăng so với mức 12.000 USD/chiếc của năm 2016.

{keywords}

Toyota Fortuner nhập khẩu từ Indonesia là mẫu xe khá ăn khách.

Số lượng xe nhập khẩu từ Indonesia chủ yếu là dòng SUV Toyota Fortuner. Liên doanh Nhật Bản chuyển hướng nhập khẩu Fortuner thế hệ mới khi bắt đầu bán dòng xe này ở Việt Nam từ đầu năm 2017.

Toyota Fortuner có 2 phiên bản sử dụng động cơ dầu 2.4L cùng động cơ xăng 2.7L kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Mức giá bán lẻ đề xuất từ 981 triệu đến 1,3 tỷ đồng. Với việc định giá thấp hơn so với các đối thủ cùng phân khúc, Toyota Fortuner đã tạo được sức hút đáng kể.

Hai tháng đầu 2017, đã có 2.140 chiếc Fortuner đến tay khách hàng Việt. Kết quả này giúp Toyota Fortuner duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc, đồng thời chiếm vị trí cao trong top 10 dòng xe bán chạy nhất những tháng gần đây.

(Theo Zing)