Kẻ lái xe ô tô Mazda CX5 mang biển kiểm soát 30A-544.56 máu lạnh có thể bị xử lý về tội “Giết người” nếu chứng minh được được hành động đó là cố ý.

Liên quan đến vụ việc lái xe máu lạnh điều khiển chiếc Mazda CX5 mang biển kiểm soát (BKS) 30A – 544.56 đâm gục người đi xe rồi tăng ga chạy trốn khiến dư luận căm phẫn, PV VTC News phỏng vấn Luật sư Lê Văn Kiên - Trưởng văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Kiên sẽ phân tích những mức án dành cho kẻ dã man, vô nhân đạo khi gây tai nạn, cố tình chạy trốn, bỏ mặc người bị nạn.

Play

- Thưa luật sư, hành động gây tai nạn rồi bỏ chạy của tài xế xe Mazda vi phạm điều, khoản nào của luật giao thông đường bộ?

Trong tình huống nêu trên có thể thấy, người điều khiển xe Mazda CX5 đã vi phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, để xử lý chính xác đối với hành vi của tài xế này cần phải xác định được hậu quả mà anh ta đã gây ra cho người đi xe máy (hậu quả về thương tích, hậu quả về thiệt hại tài sản).

Nếu người đi xe máy bị thương tích từ 61% trở lên hoặc thiệt hại tài sản từ 100.0000.000d trở lên thì người điều khiển xe Mazda sẽ bị xử lý hình sự về tội: Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tài Điều 260 Bộ luật hình sự 2015.

Ngoài ra, vì anh ta sau khi gây tai nạn đã không cứu giúp nạn nhân mà bỏ trốn nên khi đủ các điều kiện nêu trên anh ta sẽ bị xử lý theo khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự và đối diện với mức án từ 3 đến 10 năm tù.

Nếu thương tích và thiệt hại của người điều khiển xe máy không đủ điều kiện để khởi tố lái xe Mazda thì anh ta sẽ bị xử phạt hành chính và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho người điều khiển xe máy.

Khoản 7 Điều 5 Nghị định số 46/2016/ND-CP ngày 26 Tháng 5 năm 2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thong đường bộ, đường sắt quy định:

“7. Phạt tiền 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

….b) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;”

- Nhiều ý kiến cho rằng hành động của tài xế xe Mazda CX5 BKS 30A-544.56 là hành động của kẻ sát nhân máu lạnh. Hành động đó có cấu thành tội “Giết người” không?

Nếu chứng minh được người điều khiển xe Mazda cố ý đâm người điều khiển xe máy, thì tùy vào thiệt hại và thương tích của người đi xe máy và động cơ, mục đích của người điều khiển xe Mazda mà người điều khiển xe Mazda có thể bị xử lý về tội “Cố ý gây thương tích” hoặc tội “Giết người”.

{keywords}

Cơ quan chức năng đang truy lùng chủ phương tiện để làm rõ ai là kẻ lái xe vô nhân tính.

- Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ tài xế đâm gục người đi xe máy rồi bỏ chạy, thể hiện sự vô đạo đức, vô lương. Liệu những hình phạt, mức phạt dành cho những đối tượng gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy đã đủ răn đe chưa?

Việc người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây tai nạn rồi bỏ trổn là do tâm lý sợ trách nhiệm gây ra. Hành vi này cả về mặt đạo lý và pháp lý đều không thể chấp nhận được.

Do đó, nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong mĩnh vực giao thong đường bộ và Luật hình sự đều đưa ra các chế tài xử lý khá nghiêm khắc đối với hành vi này. Đặc biệt trong luật hình sự, nếu gây tai nạn rồi bỏ trốn nếu bị xử lý hình sự sẽ bị xử lý ở khoản 2 điều 260BLHS và phải đối diện với mức án đến 10 năm tù.

- Xin cảm ơn Luật sư!

Trung tá Lê Quang Mỹ - Đội trưởng đội CSGT Trật tự phản ứng nhanh Công an quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội cho biết, đội không nhận được phản ánh hay trình báo của người dân, người bị nạn về vụ tai nạn trên khu vực đường Lê Đức Thọ.

Tuy nhiên, qua thông tin báo chí, đội CSGT Trật tự phản ứng nhanh đã nắm bắt sự việc và đang vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ, đồng thời, truy tìm người điều khiển chiếc xe ô tô gây tai nạn.

Theo VTCnews