Nhân viên rửa xe hoặc trông giữ xe được giao chìa khóa đi cất xe, khi gây tai nạn nghiêm trọng thường viện dẫn "hoàn cảnh", không có tiền bồi thường khiến nhiều chủ xe lâm vào cảnh khóc dở mếu mở.

Giao xe bừa bãi, tai hại khôn lường

Vụ mới nhất xảy ra vào khoảng 18h50 ngày 24/11, tại bãi trông giữ xe trên đường Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm (Hà Nội), trước cửa số nhà 210A xảy ra vụ tai nạn liên hoàn khi nhân viên bãi xe điều khiển Mercedes đã đạp nhầm chân ga.

Theo nhiều người đi qua khu vực này cho biết, vào thời điểm trên, nhân viên bãi trông giữ ô tô trong lúc điều khiển xe Mercedes BKS - 325... lùi vào bãi đã đạp nhầm chân ga khiến chiếc xe húc đổ hàng rào lao từ vỉa hè ra thẳng đường.

{keywords}

Vụ tai nạn liên hoàn tối 24/11 tại Hà Nội do một nhân viên bảo vệ bãi giữ xe gây ra

Cú lao mạnh khiến Mercedes đâm vào một chiếc taxi lưu thông theo hướng Trần Nhật Duật về Trần Hưng Đạo khiến xe taxi quay ngang đường. Sau khi đâm vào xe taxi, chiếc Mercedes tiếp tục lao với tốc độ cao cắt ngang đường Trần Quang Khải rồi đâm vào trước cửa một quán bar ở phía đối diện.

Trước khi dừng lại, chiếc "xe điên" đã đâm nát một xe máy dream khiến chiếc xe bị gãy càng và cuốn vào gầm một xe tay ga, đồng thời làm nát đầu một chiếc Lexus RX350 đang đỗ bên đường.

Trong lúc gây tai nạn liên hoàn, chiếc Mercedes đã đâm vào bà Nguyễn Phi Yến, SN 1948 (ở Lĩnh Nam - Hoàng Mai) đang điều khiển xe máy Attila (BKS 29T8-0...) đi ngang qua khiến người này bị thương và phải đi bệnh viện cấp cứu. Thông tin ban đầu, người gây ra tai nạn liên hoàn tên Sơn, là tổ trưởng tổ bảo vệ bãi trông giữ xe.

Một vụ tương tự nhưng là do nhân viên rửa xe gây ra tai nạn kinh hoàng cách đây chưa lâu tại TP.HCM khiến nhiều người thương vong. Taxi của hãng Vinasun được tài xế mang đi rửa tại một điểm rửa xe nằm trên đường Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh.

{keywords}

Nhân viên rửa xe gây tai nạn nghiêm trọng tại TP.HCM, gây chấn thương nặng cho một bé gái 10 tuổi

Sau khi xe được rửa xong, để lấy chỗ rửa xe khác, một nhân viên của tiệm rửa xe tên Đặng Hoàng Hôn (27 tuổi, quê Hậu Giang) đã leo lên tự lái. Do không quen xe nên người này đã để chiếc taxi mất lái lao vào một xe hủ tiếu bên đường. Sau cú va chạm, chiếc taxi tiếp tục lao thẳng vào nhóm người đang ngồi ăn kế bên.

Nhiều người nhanh chân nhảy ra ngoài thoát nạn trong gang tấc. Riêng bé Lê Kim Ngân (10 tuổi) đã bị chiếc ô tô cuốn vào gầm và kéo đi. Chiếc xe taxi chỉ dừng lại khi lao vào tường nhà dân. Ngay sau đó, hàng chục người dân đã tập trung nhấc đầu chiếc ô tô để kéo bé Ngân ra ngoài đưa đi cấp cứu trong tình trạng chấn thương nặng.

Người gây tai nạn "không tiền, không bằng", chủ xe lãnh đủ

Các vụ tai nạn kiểu này cho thấy vẫn còn rất nhiều chủ xe mơ hồ về các quy định và nghĩ rằng “ai lái người đó chịu”. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra vì chủ xe giao xe cho nhân viên rửa xe, trông xe mà không biết người đó có bằng lái hay không.

Kể cả trường hợp xe có mua bảo hiểm đàng hoàng, một trong những trường hợp bị loại trừ bảo hiểm được ghi rõ trong hợp đồng là "Lái xe không có giấy phép lái xe hợp lệ".

{keywords}

Giao xe cho nhân viên bảo vệ, rửa xe có thể gây tai hại khôn lường

Sau khi xảy ra tai nạn, chủ xe bị cơ quan chức năng xử phạt vì trách nhiệm liên đới mới té ngửa vì sự chủ quan, thiếu hiểu biết của mình. Do đó, chủ xe vẫn phải chịu trách nhiệm cuối cùng nếu nhân viên trông xe không có bằng lái.

Chưa hết, khi xảy ra sự cố nhân viên trông xe luôn nại lý do "nhà nghèo, không có tiền" để trốn tránh, phủi tay mọi trách nhiệm. Cuối cùng, phần thiệt hại về người và tài sản lên tới hàng tỷ đồng trong các vụ tai nạn liên hoàn, chủ xe vẫn phải chịu trách nhiệm cuối cùng.

Hiện nay, điều kiện kinh doanh rửa xe, trông giữ xe không hề bị ràng buộc bởi quy định nhân viên phải có bằng lái. Để tự bảo vệ tài sản của mình và không bị liên đới trách nhiệm, chủ xe phải có ý thức bảo quản, tuyệt đối không giao xe cho nhân viên trông xe hoặc thợ rửa xe, tránh gây tai nạn đáng tiếc.

(Theo VTC News)