Người dân sinh sống trên tuyến phố đi bộ tại TP HCM lo ngại không có chỗ để xe bởi các tuyến đường xung quanh hầu hết các bãi giữ xe đã chật kín.

Còn khoảng hai tuần nữa, tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP HCM) mới chính thức đưa vào hoạt động. 

Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, nhiều người, đặc biệt là những người dân sinh sống trên tuyến phố này lo ngại vì không có chỗ để xe bởi các tuyến đường xung quanh, hầu hết các bãi giữ xe đều chật kín vì quỹ đất hạn hẹp mà lượng phương tiện quá nhiều.

{keywords}
Phố đi bộ sắp hoàn thành nhưng không có bãi giữ xe. Ảnh: Lê Quân.

Như vậy cũng đồng nghĩa với việc sắp tới hàng nghìn người dân, nhân viên công ty có trụ sở nằm trên đường Nguyễn Huệ sẽ phải vất vả tìm chỗ để xe vì không được đưa xe vào đường này. Hiện nay, các tuyến đường lân cận như Hàm Nghi, Lê Thánh Tôn, Mạc Thị Bưởi… hầu như không còn quỹ đất dành cho việc gửi xe, nhất là ban ngày.

Theo khảo sát quanh đường Nguyễn Huệ với bán kính 500 m, hiện nay không có một bãi giữ xe công cộng nào mà chỉ có những bãi giữ xe nội bộ ở các tòa nhà, cao ốc dành cho nhân viên, người làm việc trong đó mà thôi. Chính vì thế, việc cần có một bãi giữ xe ổn định cùng nhiều bãi giữ xe dành cho khách vãng lai tới tham quan phố đi bộ là một bài toán khó với những nhà quy hoạch.

Người dân ở đây cho biết, nhiều bãi giữ xe ở khu vực này thường xuyên "lắc đầu” với xe máy. Nếu có, nhiều khi phí giữ xe cũng lên đến 10.000-15.000 đồng/lần gửi, cao gấp nhiều lần giá quy định.

Trước tình hình này, phương án duy nhất mà lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố đưa ra chính là việc quy hoạch lại các bãi giữ xe ở lân cận. Cụ thể, nếu ai muốn tới phố đi bộ Nguyễn Huệ phải gửi xe ở các địa điểm như sân vận động Hoa Lư, sân Tao Đàn, công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng… Tuy nhiên, nhiều điểm giữ xe cách phố đi bộ tới 2- 3 km.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ có chiều dài gần 700 m với số vốn đầu tư lên đến hơn 400 tỷ đồng, là một trong những công trình đặc biệt của TP HCM. Ngoài việc dành cho người đi bộ ngắm cảnh, công trình này còn phối hợp với tuyến nhà ga ngầm của thành phố hình thành công trình thương mại, mua sắm dưới lòng đất trong tương lai không xa.

Dự kiến, ngày 20/4, phố đi bộ sẽ được đưa vào sử dụng, phục vụ người dân và khách du lịch.

(Theo Đại đoàn kết)