Các chuyên gia cho rằng Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh thành khác nên học tập Ban ATGT tỉnh Lào Cai để không phạt lỗi vượt đèn vàng.

Hà Nội, TP.HCM nên học tập

Liên quan đến việc vượt đèn vàng bị phát đến 2 triệu, ông Trần Ngọc Sơn - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết tỉnh này đã yêu cầu các lực lương thực thi công vụ không xử lý lái xe vượt tín hiệu đèn vàng trên địa bàn tỉnh do quy định chưa rõ ràng, gây khó khăn cho người dân.

Trước quyết định trên, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng đây là một quyết định đúng đắn và hợp lòng dân khi nghị đinh xử phạt còn nhiều tranh cãi.

“Làm việc gì cũng cần cân nhắc và tham khảo sâu rộng ý kiến người dân. Ở đây đèn vàng chỉ là tín hiệu mang ý nghĩa chuyển tiếp, tức là chuẩn bị phải dừng lại hoặc được phép đi. Nếu chúng ta xử phạt theo luật thì không đúng và có phần cứng nhắc.

Có những trường hợp người dân không có tình vượt đèn vàng mà theo đà đi lên phía trước. Hoặc ở những nơi đèn không có số đếm với người dân đi trong nội đô với vận tốc khoảng 40 km/h, nếu phanh đột ngột dễ có thể xảy ra tai nạn. Bản thân Lào Cai họ thấy như vậy và dừng là đáng hoan nghênh”, PGS.TS Hùng nhấn mạnh.

{keywords}

Các chuyên gia cho rằng Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh thành khác nên học tập Ban ATGT tỉnh Lào Cai để không phạt lỗi vượt đèn vàng. Ảnh minh họa

PGS.TS Hùng khẳng định, việc đưa ra một quy định xử phạt gây ra nhiều tranh cãi, người dân không đồng tình thì đó là trách nhiệm thuộc về cơ quan ban hành luật.

“Theo tôi bất cứ một người nào có trách nhiệm khi dư luận phản đối thì cũng cần xem xét, điều chỉnh lại. Và nếu cần thì phải sửa đổi. Chúng ta mạnh dạn dám thay đổi theo hướng tích cực vì lợi ích của người dân và thực tế cuộc sống.

Nếu cứng nhắc duy trì và xử phạt việc này sẽ càng làm mất đi lòng tin của người dân vào chính sách”, PGS.TS Hùng nêu quan điểm.

Đồng quan điểm với PGS.TS Hùng, ông Trần Quốc Toản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh tỏ ra vui mừng khi biết thông tin Lào Cai không xử phạt vượt đèn vàng.

“Việc xử phạt này không ổn lắm. Bản thân tôi và nhiều người khác cũng không muốn vượt đèn vàng. Nhưng nhiều khi lỡ ra thì cũng cần thông cảm, châm chước. Sinh ra đèn vàng là để báo hiệu cho các phương tiện chuẩn bị có đèn đỏ và báo hiệu chuẩn bị đi để các phương tiện giao thông chấp hành.

Đèn đỏ và đèn vàng là 2 cái khác nhau, không thể cùng xử phạt như nhau được. Quyết định trên của Ban ATGT tỉnh Lào Cai là sáng suốt, thể hiện một sự quan tâm cần thiết đến quyền lợi và lợi ích của người dân”, ông Toản nói.

Trước việc mạnh dạn đi đầu của Lào Cai, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh cho rằng, các tỉnh, thành phố, đặc biệt là những nơi có mật độ đông đúc như Hà Nội và TP.HCM nên học tập, noi theo để áp dụng vào thực tế.

“Một khi Lào Cai quyết định làm vậy thì cũng có cái lý của họ. Tôi nghĩ các tỉnh, thành phải suy nghĩ hết sức nghiêm túc về việc này. Một tỉnh làm được thì nhiều địa bàn khác cũng có thể triển khai được. Với tư cách là một người dân và đại diện cho hiệp hội vận tải Hà Tĩnh, tôi khẳng định rằng phải đến 99% ý kiến người dân đồng tình với việc bỏ xử phạt này”, ông Toản nhấn mạnh.

Hủy bỏ vượt đèn vàng khi chưa hợp lý 

Cùng đưa ra quan điểm xung quanh vấn đề này, ông Bùi Văn Quản – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô TP.HCM khẳng định, quyết định của Lào Cai hoàn toàn phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật.

Theo ông Quản, trong bộ luật của Việt Nam chưa có điều khoản nào quy định vượt đèn vàng bị xử phạt tiền mà chỉ có quy định xử phạt người tham gia giao thông không chấp hành tín hiệu của đèn giao thông.

“Thế giới người ta phân ra làm 3 loại đèn với mức độ, ý nghĩa rõ ràng rồi. Đèn vàng mang ý nghĩa cảnh báo cho các phương tiện. Trên thế giới chưa nước nào xử phạt đèn vàng cả. Có Việt Nam là trường hợp ngoại lệ. Người dân các nước khi thấy đèn vàng họ vẫn được phép di chuyển tự do. Chỉ khi có đèn đỏ báo hiệu thì phải dừng lại.

Chúng ta có 3 đèn mà giờ đèn vàng và đèn đỏ xử phạt ngang nhau, đều phải dừng lại. Vậy thì có thừa quá không khi để cả 3 màu trên tín hiệu đèn. Nếu căn cứ theo quy định này, tôi đề xuất bỏ ngay đèn vàng thì thừa thãi”, ông Quản nói.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô TP.HCM cho rằng, việc Lào Cai đưa ra quyết định không xử phạt đèn vàng là cần thiết. Tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ mà cần phải có sự vào cuộc của các ngành chức năng cũng như người dân ở khắp mọi nơi.

“Việc này ảnh hưởng không chỉ đến một hiệp hội vận tải hay doanh nghiệp nào cả. Nó gắn liền với quyền lợi của toàn bộ người dân. Tôi cho rằng người dân, ở mọi thành phần nếu thấy quy định xử phạt này chưa hợp lý thì cần phải kiến nghị để chúng ta thay đổi, tiến tới hủy phạt vượt đèn vàng”, ông Quản nhấn mạnh.

(Theo Đất Việt)