Chỉ từ 10.000-12.000 USD, người dân tại Malaysia đã có thể sở hữu một mẫu xe hạng A khá đẹp mắt. Hầu hết mỗi hộ gia đình tại đây đều sở hữu ít nhất một chiếc xe hơi.

Malaysia là thị trường ôtô đang phát triển. Đây là quốc gia có nền công nghiệp ôtô lớn thứ ba tại Đông Nam Á, xuất khẩu khoảng 500.000 chiếc mỗi năm.

Nhiều hãng sản xuất là liên doanh với các công ty Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc châu Âu. Bên cạnh đó, có một số công ty bản địa chiếm tỷ trọng lớn như Proton, Perodua.

Sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và sức mua cao khiến Malaysia trở thành thị trường xe hơi lớn trong khu vực. Sự ra đời của các công ty nội địa khiến giá thành xe hơi giảm xuống.

{keywords}
ô tô Malaysia giá siêu rẻ

Từ chỗ chỉ lắp ráp xe hơi, Malaysia đã có thể tự sản xuất. Ngành công nghiệp chế tạo xe hơi tại quốc gia này cũng thúc đẩy sự phát triển kỹ thuật, công nghiệp phụ trợ và đóng góp vào nền kinh tế quốc gia.

Kết thúc năm 2015, quy mô ngành công nghiệp sản xuất xe hơi tại Malaysia là 614.664 chiếc, bao gồm 563.883 xe hơi và 50.781 xe thương mại.

Tuy nhiên thị trường xe hơi nước này đang có dấu hiệu bão hòa khi tăng trưởng chỉ khoảng 2% mỗi năm. Nguyên nhân xuất phát từ việc quá nhiều xe hơi ra đời trong khi quy mô dân số không lớn.

Trung bình từ năm 1988 đến 2016, mỗi tháng người dân Malaysia tiêu thụ 65.588 chiếc xe hơi. Cá biệt, mức tiêu thụ lên tới 138.727 chiếc vào tháng 3/2015.

Đặc biệt, lượng tiêu thụ xe hơi tại Malaysia chủ yếu là những sản phẩm nội địa giá rẻ, trong khi các thương hiệu hạng sang bị đánh thuế cao, mức giá gần bằng Việt Nam.

Proton (Perusahaan Otomobil Nasional Berhad), là nhà sản xuất xe hơi tiên phong tại Malaysia. Trên đường phố quốc gia này, xe Proton phổ biến như xe máy Honda tại Việt Nam.

Ngoài ra còn một số nhà sản xuất nội địa khác như Perodua dựa trên Daihatsu, Naza chuyên lắp ráp xe Kia Motors và Peugeot, Inokom lắp ráp Hyundai. Cuối cùng là Bufori, hãng sản xuất xe thủ công cho giới thượng lưu.

Proton

Proton là hãng sản xuất xe hơi đầu tiên của Malaysia, được thành lập năm 1983 bởi cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Năm 2015, Proton bán được 102.175 xe.

Proton là một từ viết tắt của Perusahaan Otomobil Nasional (công ty ôtô quốc gia). Ban đầu, nhà sản xuất này là đơn vị lắp ráp của Mitsubishi Motors. Từ năm 2000, Proton bắt đầu tự sản xuất xe.

Đây cũng là công ty ôtô duy nhất ở Đông Nam Á có đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D). Xe Proton bán tại 10 quốc gia, trong đó đa phần thuộc khu vực châu Á.

Perodua

Mặc dù không nổi tiếng như Proton, Perodua lại là nhà sản xuất xe hơi có doanh số tốt nhất tại Malaysia. Công ty này được thành lập từ năm 1992, trong đó Daihatsu chiếm 35% cổ phần.

Perodua chủ yếu sản xuất xe hơi nhỏ và siêu nhỏ, không sản xuất xe lớn như Proton. Hãng này cũng không sản xuất những bộ phận chính như động cơ và hộp số mà sử dụng của Daihatsu.

Perodua bán được 189.000 chiếc năm 2012, đây là kỷ lục bán hàng của một hãng xe tại quốc gia này. Thị phần của hãng hiện chiếm khoảng 30,2%.

Mẫu xe được ưa chuộng nhất là Perodua Myvi. Xe có giá từ 40.800 RM đến 57.900 RM tại Malaysia (220 triệu đến 312 triệu đồng).

Naza

Hãng xe nội địa thứ ba của Malaysia là Naza. Đây là tập đoàn kinh doanh đa ngành, bắt đầu hoạt động từ năm 1975. Trong đó, xe hơi là ngành kinh doanh quan trọng nhất của tập đoàn này.

Naza là chủ sở hữu của các thương hiệu nhượng quyền tại Malaysia như Ferrari, Maserati, Koenigsegg, Kia Motors, Peugeot, Chevrolet, Citroën, Brabus, Ducati, Harley-Davidson, Piaggio, Vespa, Aprilia, Gilera.

Công ty này chuyên lắp ráp các dòng xe giá thấp như Kia và đổi thương hiệu thành Naza tương ứng cho thị trường Malaysia.

Inokom

Inokom là đơn vị lắp ráp xe Hyundai tại Malaysia. Ngoài ra, công ty này còn hợp đồng với BMW để lắp ráp các dòng sedan và crossover. Liên kết với Land Rover để lắp ráp Defender.

Bufori

Ngoài những thương hiệu xe hơi bình dân, Malaysia còn nổi tiếng với Bufori, nhà sản xuất chuyên cho ra đời những chiếc xe đắt tiền phục vụ vua chúa.

Bufori là công ty chế tạo xe thủ công theo phong cách cổ điển, lấy cảm hứng từ những mẫu coupe Mỹ thập niên 1930. Công ty này thuộc sở hữu của ba anh em người Australia Anthony, George and Gerry Khouri.

Bufori là một từ viết của B - Beautiful (đẹp) U - Unique (độc) F - Fantastic (tuyệt diệu) O - Original (nguyên bản) R - Romantic (lãng mạn) I - Irresistible (không thể cưỡng lại).

Công ty này lắp ráp khoảng 300 xe mỗi năm bởi 108 người thợ lành nghề. Thân xe được làm bằng sợi carbon và vật liệu composite Kevlar, vì vậy cực kỳ nhẹ và mạnh mẽ. Bufori thường được làm theo đơn đặt hàng và chủ nhân có thể yêu cầu mọi thứ mà họ thích.

Theo Zing