Đây là giải pháp do Israel phát minh trong việc ngăn ngừa tai nạn giao thông với tỷ lệ cảnh báo chính xác hơn 99%, bao gồm các tính năng cần thiết cho việc cảnh báo chống đâm và cho xe tự lái.

Bộ Giao thông vận tải và Đại sứ quán Israel vừa tổ chức hội thảo: "Giải pháp ngăn ngừa tai nạn giao thông và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội lái xe". 

Ông Amer Subhi, đại diện Mobileye khu vực Đông Nam Á cho hay, đây là ứng dụng đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ thị giác nhân tạo trong lĩnh vực cảnh báo đâm và lái xe tự động. Mobileye vận hành như con mắt thứ ba trên đường giúp tài xế giám sát liên tục cung đường phía trước và những điểm mù của xe.

{keywords}

Mobileye có thể nhận diện được các phương tiện giao thông bao gồm cả xe máy, xe đạp và người đi bộ để cảnh báo nguy cơ đâm va sắp xảy ra phía trước cho tài xế trên đường cao tốc cũng như trong khu vực nội đô bằng hình ảnh và âm thanh sớm đến 2,7 giây, đủ thời gian để họ kịp phản ứng trước khi vụ đâm va có thể xảy ra. 

Ứng dụng còn có tính năng cảnh báo đâm va phía trước, cảnh báo đi chệnh làn đường bằng hình ảnh và âm thanh, cảnh báo chống đâm va với người đi xe đạp và đi bộ. Việc kiểm soát đèn pha thông minh để tránh gây bất tiện cho những đối tượng tham gia giao thông đi ngược chiều hoặc đi phía trước xe.

{keywords}

Công nghệ còn giúp lái xe giám sát, nhận cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh về khoảng cách an toàn với xe phía trước cũng như hướng dẫn giao thông và bảng giới hạn tốc độ các bảng phụ trợ, đọc bảng hiệu và thông báo cho tài xế khi chạy quá tốc độ. Ứng dụng này được sử dụng tại 20 quốc gia và nhiều hãng xe. 

Trong thời gian tới, Mobileye sẽ phối hợp với Bộ GTVT và các đối tác quan tâm để đánh giá, chia sẻ và đưa ra những phương án tối ưu để công nghệ tiên tiến này sớm được ứng dụng tại Việt Nam, giảm thiểu và ngăn ngừa tới mức thấp nhất vấn đề TNGT.

D.Anh