Sau khi hình ảnh về các xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK của Việt Nam trong tình trạng lắp ráp hoàn thiện xuất hiện trên truyền hình Nga thì đã có nhiều dự đoán cho rằng chúng sắp được bàn giao.

Hình ảnh mới và rõ nét nhất về xe tăng T-90 Việt Nam: Chuẩn bị bàn giao

Xe tăng Việt Nam xung trận dũng mãnh người Nga cũng ngợi khen

{keywords}
Không phải chờ đợi lâu, đúng như dự đoán, ông Kladov - người đại diện Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga đang tham dự Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2018 tổ chức ở Trung Quốc đã công bố một thông tin rất đáng chú ý.

 

{keywords}
Ông Kladov cho biết quá trình chuyển giao đang diễn ra và hầu hết số xe tăng T-90 Việt Nam đặt mua đã sẵn sàng "về nhà mới". Đại diện của Rostec nói thêm rằng thời hạn cuối cùng để hoàn thành hợp đồng này là trong năm 2019.

 

{keywords}
Thêm một thông tin đáng quan tâm nữa đó là phía Nga tiết lộ rằng hợp đồng đặt mua 64 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK của Việt Nam được ký kết vào năm 2016 chứ không phải 2017 như lầm tưởng trước đó.

 

{keywords}
Giá trị của hợp đồng mua sắm 64 chiếc chiến xa hiện đại này vẫn chưa được công bố, nhưng trước đó đại diện của Công ty xuất nhập khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport nói rằng Moskva đã cấp tín dụng cho Việt Nam để mua sắm lô xe tăng này.

 

{keywords}
Căn cứ vào hình ảnh tại dây chuyền lắp ráp, vào thời điểm phóng sự lên sóng đã có ít nhất 59 chiếc xe tăng T-90 trong tình trạng hoàn thiện với đầy đủ vũ khí, khí tài đã được tích hợp.

 

{keywords}
Trong bài kiểm tra đánh giá độ kín nước, dễ dàng nhận thấy cấu hình T-90S/SK của Việt Nam gần như tương đồng với T-90A đang phục vụ trong biên chế Quân đội Nga.

 

{keywords}
Xe tăng T-90S/SK được trang bị "Đôi mắt đỏ" - Đèn nhiễu OTShU-1-7 của tổ hợp phòng vệ chủ động "mềm" Shtora-1M, đây là biến thể nâng cấp từ Shtora-1 với nhiều tính năng ưu việt hơn.

 

{keywords}
Tuy nhiên xe tăng T-90S/SK vẫn sử dụng bộ giáp hông thế hệ cũ, chỉ bao gồm diềm chắn xích cao su và bổ sung 3 miếng giáp gia cường ở phần đầu xe.

 

{keywords}
Ngoài ra khi quan sát phần đuôi xe thì cũng không nhận thấy nó được trang bị động cơ điện phụ trợ (APU) như xe tăng T-90S/SK của Iraq, khí tài này giúp kíp xe vận hành điều hòa nhiệt độ cũng như thiết bị ngắm bắn mà không phải bật động cơ chính.

 

{keywords}
Một chi tiết khác cũng được quan sát thấy đó là những chiếc T-90 đã hoàn thiện được mang màu sơn rằn ri xanh lá đặc trưng của Việt Nam, tạo cho chúng vẻ ngoài khỏe khoắn nhưng không kém phần đẹp mắt.

 

{keywords}
Nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, khả năng cao là Việt Nam sẽ nhận được những xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 đầu tiên ngay thời điểm cuối năm 2018 này.

 

{keywords}
Sau quá trình đánh giá tính năng và độ phù hợp, không loại trừ viễn cảnh Việt Nam sẽ đặt hàng thêm lô xe tăng T-90S/SK tiếp theo, thậm chí là phiên bản nâng cấp T-90M Proryv-3.

(Theo An ninh Thủ đô)