Hệ thống do một người Việt Nam sáng chế có khả năng chống nhấn nhầm chân ga, chân phanh hiệu quả với chi phí khoảng 4 triệu đồng.

Vừa qua, Cục sở hữu trí tuệ đã cấp bằng sáng chế số 14087 ngày 18/5 cho hệ thống hạn chế rủi ro khi tài xế đạp nhầm chân ga của anh Nguyễn Long Uy Bảo tại Sài Gòn. Đây là sáng kiến xuất phát từ thực tế có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra do lái xe đạp nhầm chân ga với chân phanh.

{keywords}

Công nghệ mới được anh Bảo ở Sài Gòn sáng chế (Ảnh cắt từ video)

Thông thường, người điều khiển nếu đạp nhầm lên chân ga sẽ dùng lực rất mạnh (vì nghĩ rằng đang đạp lên chân phanh). Vì thế, trong trường hợp này, hệ thống gồm các bộ phận cơ khí và vi mạch điện tử sẽ nhận biết được lúc nào người điều khiển nhấn nhầm vào chân ga, từ đó sẽ tự tác động trực tiếp lên chân phanh nhằm giảm thiểu rủi ro tăng tốc quá đà.

Hệ thống lấy điện trực tiếp từ ắc-quy và gồm cảm biến đo tốc độ đạp chân ga, từ đó truyền thông tin về bộ xử lý để nếu lực quá mạnh sẽ tự động kéo chân phanh xuống nhằm giảm tốc độ, đồng thời phát ra âm thanh và đèn cảnh báo.

Nhưng nếu lái xe là người thích đạp ga lớn để vượt xe khác trên đường cao tốc thì sao? Lúc này lực tác động lên chân ga đã vượt ngưỡng theo dõi của cảm biến và nó sẽ nghĩ rằng lái xe đạp nhầm. Vì thế, anh Bảo thiết kế thêm công tắc bật tắt hệ thống để chủ xe tùy ý sử dụng hay không hệ thống này.

{keywords}

Hệ thống chống đạp nhầm chân phanh của anh Bảo. (Ảnh cắt từ video)

Tuy vậy để thương mại hóa công nghệ cảnh báo đạp nhầm chân ga cần tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm trên các địa hình và điều kiện lái khác nhau, do trong mỗi hoàn cảnh, đòi hỏi thao tác chân ga, chân phanh khác nhau.

Hiện tại, mức giá của bộ chống nhầm chân ga vào khoảng 4 triệu đồng.

(Theo Vntinnhanh.vn)