Tính năng cảnh báo nếu người lớn để trẻ nhỏ lại một mình trong xe ô tô sẽ vô cùng hữu ích, vì nó sẽ giúp giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Theo báo Thanh Niên đăng tải, mới đây nhất, các thành viên thuộc Hạ viện Hoa kỳ đã đề xuất quy định mới gọi tắt là đạo luật HOT CARS (do đại điện từ Ohio và Illinois khởi xướng). Nếu được thông qua, đạo luật này sẽ buộc các hãng xe bán ra tại Mỹ phải trang bị cho tất cả các mẫu xe mới hệ thống cảnh báo giúp ngăn chặn tình trạng người lớn sơ ý bỏ quên trẻ nhỏ trong xe hơi mà không có sự giám sát.

{keywords}

Nhiều vụ trẻ em bị tử vong do bị bố mẹ sơ ý bỏ quên trong xe ô tô.

Đề xuất này không quy định rõ loại cảnh báo chỉ yêu cầu tất cả các xe chở khách mới phải trang bị công nghệ phát ra cảnh báo rằng có trẻ nhỏ hoặc vật nuôi vẫn còn ở hàng ghế sau khi động cơ ngừng hoạt động.

Phía General Motors (GM) dường như đang đi đầu trong vấn đề này khi cho biết chiếc Acadia 2017 sẽ được trang bị hệ thống cảnh báo bằng âm thanh và văn bản. Đề xuất của Hạ viện Hoa Kỳ được nhiều người tán dương bởi tính thực tế của nó liên quan tới an toàn của trẻ em.

Báo Dân Trí dẫn nguồn tin từ The Verge, theo tổ chức An toàn Trẻ em và Ô tô (Mỹ), trung bình có 37 trẻ tử vong mỗi năm do bị kẹt trong ô tô giữa thời tiết nóng bức, gồm có trường hợp người lớn bỏ quên trẻ trong xe, hoặc trẻ vô tình tự khóa mình trong xe khi chơi đùa; hoặc trong một số ít trường hợp trẻ em bị người lớn cố ý để lại trong xe.

Hiện chưa có một giải pháp cụ thể nào để khắc phục triệt để vấn đề này; tuy nhiên; hãng xe Nissan vừa đưa ra một giải pháp mới có thể mở ra hy vọng hạn chế những vụ việc đáng tiếc như trên.

Theo đó, bắt đầu từ năm 2018, phiên bản mới của một mẫu xe của hãng Nissan sẽ được trang bị hệ thống cảm biến có thể phát hiện cửa sau được mở trước khi xe lăn bánh, để nếu lái xe quên mở cửa sau một lần nữa sau khi xe đã dừng, còi xe sẽ phát lên một vài lần để nhắc nhở. Bằng cách này, tài xế sẽ phải kiểm tra lại ghế sau của xe để đảm bảo chắc chắn rằng họ không “để quên” bất kỳ đứa trẻ nào trong xe trước khi rời đi.

Hệ thống mới cũng sẽ hiển thị một cảnh báo ở đồng hồ phía sau tay lái, để kịp nhắc nhở tài xế trước khi họ rời khỏi xe. Như vậy, hệ thống cảnh báo sẽ ghi nhận việc tài xế mở cửa sau (để đặt một đứa trẻ, vật nuôi, hoặc đồ vật vào hàng ghế sau) trước khi bắt đầu chuyến đi, và khi dừng xe, nếu tài xế không mở cửa sau một lần nữa (để mang đứa trẻ hoặc đồ vật) ra khỏi xe, hệ thống sẽ hiểu nhận rằng tài xế quên và sẽ phát lên tín hiệu để cảnh báo.

Nissan cho biết tính năng “Cảnh báo cửa sau” của mình là đầu tiên được xuất hiện; tuy nhiên, trên thực tế ý tưởng này không phải là hoàn toàn mới. Trước đó, GM cũng đã trang bị tính năng với tên gọi “nhắc nhở ghế sau” trên một số mẫu xe của mình, sẽ phát ra âm thanh và đèn thông báo trên bảng điều khiển để nhắc nhở tài xế kiểm tra ghế sau trước khi rời xe. Tuy nhiên, Nissan cho rằng tính năng của hãng độc đáo hơn khi chỉ phát ra cảnh báo dựa vào số lần mở cửa sau của xe.

(Theo VietQ)