Không chỉ gây ra cái chết của ít nhất 10 người, làm bị thương 100 người, trục trặc ở hệ thống túi khí trên hơn 2 chục triệu xe thuộc nhiều thương hiệu ôtô lớn có thể tiêu tốn 24 tỉ USD, nhiều hơn so với dự tính ban đầu 7 tỉ USD.

Theo các chuyên gia kinh tế, với kịch bản xấu nhất, hãng sản xuất túi khí hàng đầu thế giới Takata có thể sẽ phải chi tới 24 tỉ USD để xử lý hơn hai chục triệu xe mắc lỗi túi khí. Khoản tiền này nhiều hơn dự tính ban đầu 7 tỉ USD và thông tin này ngay lập tức đã khiến cổ phiếu hãng này giảm 20%.

Cho tới nay, chỉ riêng tại Mỹ, đã có gần 23 triệu xe trang bị túi khí Takata bị liệt vào diện phải triệu hồi và tới nay mới chỉ có khoảng 7,5 triệu xe được xử lý. Theo thống kế, có khoảng 14 hãng xe lớn bị dính líu tới sự cố này.

{keywords}

Tới tốc độ xử lý hiện nay, nhanh nhất thì cũng phải tới năm 2019, Takata mới có thể xử lý hết số xe mắc lỗi và hàng triệu tài xế hiện vẫn đang hàng ngày lưu hành với chiếc xe gặp sự cố.

Cũng theo giới chức Mỹ, ít nhất 10 người đã chết vì bị những mảnh kim loại trong túi khí Takata bắn vào và ít nhất 100 người bị thương vì tác động tương tự.

Mới đây, báo giới đã phát hiện ra một số tài liệu cho thấy lãnh đạo của Honda và Takata đã từng bàn luận về phương án xử lý lỗi túi khí từ năm 2009 mà không báo cáo với giới chức Mỹ.

Ngoài chi phí sửa chữa, bồi thường, Takata còn bị phạt 70 triệu USD do không minh bạch thông tin khi làm việc với cơ quan chức năng xung quanh trục trặc này.

Theo LĐO