Chất lượng đường chưa tốt, ý thức người tham gia giao thông chưa cao nên bản thân những người yêu xe motor cũng e ngại di chuyển trong cao tốc.

Không dám đi vào cao tốc

Liên quan đến đề xuất cho xe máy phân khối lớn lưu thông vào cao tốc được đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến sửa Luật Giao thông đường bộ do Tổng cục Đường bộ tổ chức hôm 9/11, trao đổi với Đất Việt nhiều người chơi xe bày tỏ băn khoăn, e ngại.

Anh Nguyễn Đức Tuấn (CLB motor Vĩnh Phúc) cho biết bản thân đam mê xe phân khối lớn từ lâu. Anh và các thành viên trong Câu lạc bộ cũng thường xuyên tổ chức các buổi chạy thử xe motor phân khối lớn tại các đoạn đường ngắn, nhiều khi đi dẫn đoàn hay tổ chức offline thông qua du lịch, dã ngoại.

Với đề xuất cho xe motor phân khối lớn vào đường cao tốc, anh Tuấn cho rằng chỉ ở Việt Nam khi chưa đủ các điều kiện cần thiết thì mới xảy ra các tranh cãi, còn ở nước ngoài việc này đã áp dụng từ lâu và hiếm khi gặp phải các tai nạn.

“Ở Việt Nam xe trên 1100 cc rất ít, đếm trên đầu ngón tay. Còn xe từ 400 cc trở lên rất nhiều. Tuy nhiên việc để xe motor vào đường cao tốc phải xem xét hết sức thận trọng.

Đường cao tốc của Việt Nam chưa đạt chuẩn, đi lại rất khó khăn. Nhiều đoạn cao tốc chưa có làn rõ ràng cho xe máy. Kể đoạn từ Vĩnh Phúc xuống Bắc Ninh dù khá rộng nhưng cũng chỉ để 1 làn đường bé khoảng 3m dành cho xe máy. Với khoảng cách như vậy để xe máy tránh nhau đã khó chứ chưa nói đến việc tránh ô tô hay phương tiện khác cùng chiều.

Ngoài ra hệ thống biển báo trên các đường cao tốc còn hạn chế, nhất là ở miền Bắc. Miền Nam thì tất cả đều được báo bằng hệ thống lead hết. Dưới mặt làn đường cũng ghi rõ tốc độ cho phép ở các làn đường. Trong khi ở miền Bắc chúng ta lộn xộn, không quy định rõ ràng bao nhiêu km cả. Tôi dù rất để ý nhưng cũng không nắm rõ đoạn nào cho đi tốc độ 100 km/h, đoạn nào quy định 80 km/h. Nên để đảm bảo an toàn đều chủ động không vượt quá 80 km/h”, anh Tuấn chia sẻ.

{keywords}

Chất lượng đường chưa tốt, ý thức người tham gia giao thông chưa cao nên những người yêu xe motor cũng e ngại di chuyển trong cao tốc.

Một vấn đề khác được anh Tuấn nhắc đến đó là việc đảm bảo tốc độ an toàn khi đi xe motor phân khối lớn trên các đường cao tốc.

Theo anh Tuấn, nhiều xe chỉ cần ga 4 giây đã lên hơn 100km. Nếu đi dưới 40 km/h thì không ga được hoặc có thể chạy được đoạn đường ngắn sẽ chết máy.

“Đường quốc lộ hay đường giao thông bình thường người điều khiển xe motor phân khối lớn có thể đi với tốc độ 60-70 km/h nhưng đường cao tốc thì không thể đi được. Đường đẹp như vậy, người điều khiển vít ga đi trên 100 km/h là chuyện hết sức bình thường.

Tuy nhiên trên đường cao tốc dù các đoạn giao nhau cắt ngã ba, ngã tư không có nhưng các đường để cho các làn xe hợp lại làm một rất nguy hiểm. Tai nạn giao thông hoàn toàn có thể xảy ra nếu không kiểm soát được tốc độ”, anh Tuấn chia sẻ.

Dù là người đam mê xe tốc độ cao, tuy nhiên anh Tuấn khẳng định, với điều kiện hiện tại, nếu luật cho phép thì bản thân anh và nhiều người yêu motor cũng không dám mạo hiểm tính mạng để điều khiển xe vào trên các tuyến đường cao tốc.

“Khi nào cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đã mở rộng, đường rộng với nhiều làn xe và ý thức tham gia giao thông của chúng ta cải thiện hơn thì may ra xe phân khối lớn mới dám đi vào cao tốc để trải nghiệm được. Còn với điều kiện hiện nay, không ai dám đi cả”, anh Tuấn nêu quan điểm.

Xe phân khối lớn đi cao tốc: Lo vì đường kỳ lạ

Nhiều người đua đòi...

Cùng đưa ra quan điểm về vấn đề này, anh Lê Đức (1 người chơi xe ở Hà Nội) cho biết đề xuất đưa xe motor phân khối lớn vào cao tốc không phải đến bây giờ mới được nhắc đến. Tuy nhiên, các nhà quản lý vẫn chưa tìm được tiếng nói chung vì còn nhiều e ngại.

“Chúng tôi chủ yếu đi theo đoàn, rất ít khi đi cá nhân. Khi đi vào tuyến đường cao tốc, chúng tôi chỉ đi khi có giao thông dẫn đường. Còn những lúc đi chơi, chúng tôi cũng muốn đi vào cao tốc để trải nghiệm xe phân khối lớn và tốc độ. Nhưng luật chúng ta chưa cho phép nên chỉ đi các đường quốc lộ, đường bình thường thôi'', anh Đức chia sẻ.

Nhiều năm tìm hiểu về xe phân khối lớn, anh Đức khẳng định, đề xuất trên ở một khía cạnh nào đó là cần thiết. Tuy nhiên, anh Đức cho rằng, nên hướng đến số đông, áp dụng với những xe có dung tích từ 750 cc trở lên để kiểm soát được cả về tốc độ cũng như sự an toàn cho người điều khiển.

“Xe dưới 750 cc thì không nên cho đi vào đường cao tốc. Phân khối nhỏ đồng nghĩa với trọng lượng xe cũng nhỏ. Trọng lượng xe chỉ khoảng 1 tạ thì chỉ bằng xe bình thường hoặc hơn 1 tạ khi chạy vào cao tốc thì sẽ bị hút gió, không an toàn”, anh Đức nói.

Tuy nhiên, anh Đức cũng bày tỏ lo ngại, hiện nay có nhiều người chơi xe mang tính chất đua đòi, chưa tới tầm, rất dễ gây nguy hiểm cho những người xung quanh nếu họ điều khiển motor vào đường cao tốc.

“Xe motor phân khối lớn bây giờ có nhiều loại. Nếu người không đam mê thật sự, họ có thể mua lại xe không giấy tờ khoảng 200 triệu là đã có thể sở hữu xe motor phân khối lớn. Khi họ chạy với tốc độ cao rất nhiều vấn đề có thể phát sinh.

Còn đối với những người chơi xe chân chính, người ta chạy nền nếp và đàng hoàng hơn. Cái khó nhất tôi cho rằng cơ quan nhà nước phải kiểm soát được những thành phần đua đòi. Khi mà vấn đề này còn bị bỏ ngỏ thì rất khó để có được sự an toàn khi đi xe motor trong cao tốc”, anh Đức nhấn mạnh.

(Theo Báo Đất Việt)