- Đó là khẳng định của ông Tuấn Hà, Chủ tịch CLB SEO Việt Nam, Giám đốc Điều hành của Vinalink trong báo cáo tổng quan về ngành SEO Việt Nam từ 2010 tới nay tại Đại hội SEO 2013 vừa được tổ chức sáng hôm qua, 27/1.

Sáng hôm qua, 27/1, dưới sự bảo trợ của Hội truyền thông số Việt Nam, Đại hội SEO lần đầu tiên đã được tổ chức tại hội trường Bảo tàng Hà Nội. Với chủ đề “Tích hợp SEO – Digital Marketing”, đại hội lần này là nơi quy tụ hơn 500 chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm thú vị về nghề SEO cũng như những xu hướng phát triển của tương lai.

Ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam trao đổi bên lề đại hội

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam khẳng định, với mong muốn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư tiếp thị SEO kết hợp với các kênh tiếp thị số, đại hội sẽ mang đến cho mọi người những thông tin cập nhật nhất về tình hình phát triển ngành SEO ở VN đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm các giải pháp tối ưu về ngành SEO và Digital Marketing. “Đây là sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn không chỉ với ngành CNTT mà còn tác động tới cả cộng đồng và xã hội”, ông Thanh khẳng định.

Ông Tuấn Hà, Chủ tịch CLB SEO Việt Nam, Đại diện Ban tổ chức đã có bản báo cáo Tổng quan về ngành SEO Việt Nam từ 2010 – 2012. Theo ông Tuấn thì ngành SEO Việt Nam xuất hiện từ năm 1999-2003, tuy nhiên, SEO Việt Nam chỉ thực sự phát triển từ năm 2010. “Ngành SEO Việt Nam chậm hơn thế giới khoảng 3-5 năm”, ông Tuấn cho biết.

Mặc dù vậy, chỉ sau 2 năm, ngành SEO đã có được những con số rất đáng phấn khởi. Theo bản báo cáo của ông Tuấn, đến cuối năm 2012, đã có 5.000 doanh nghiệp Việt Nam sử dụng SEO; hơn 3.000 doanh nghiệp đã và đang làm dịch vụ SEO. Nhân lực ngành SEO trên cả nước hiện nay dự tính vào khoảng 20.000 người với mức thu nhập bình quân khoảng 5-10 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, bản báo cáo của ông Tuấn cũng chỉ ra rằng, vấn đề lớn nhất của ngành SEO Việt Nam hiện nay chính là thiếu đào tạo cơ bản. “90% nhân lực SEO hiện nay là tự học nên trình độ không đồng đều, nhân lực SEO giỏi là rất ít”, ông Tuấn nói.

Rất nhiều nội dung thú vị của ngành SEO đã được các diễn ra trình bày trong khuôn khổ đại hội

“Làng SEO Việt Nam đã chính thức hình thành và cần phải có một tiếng nói chung, lớn hơn nữa để xã hội biết đến chúng ta nhiều hơn, thừa nhận như là một ngành nghề phổ biến và được tôn trọng”, ông Tuấn chia sẻ. Đại hội SEO 2013 có thể coi là diễn đàn đầu tiên tạo cơ hội gắn kết và chia sẻ của những người làm SEO ở Việt Nam.

Ở góc nhìn vĩ mô hơn, ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam, khẳng định SEO nói riêng và truyền thông số nói chung đang có rất nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, tuy nhiên, vấn đề là phải nắm được những thuận lợi của mình để mà vận dụng, hạn chế những khó khăn. Ông Lê Doãn Hợp cũng đề nghị những người làm công tác truyền thông số không chỉ nghĩ tới vấn đề kinh doanh, thương mại mà phải mở rộng sang cả các lĩnh vực văn hóa, lịch sử đồng thời phải mạnh dạn hơn nữa trong việc vươn ra thế giới.

Trong khuôn khổ đại hội, các diễn giả là các chuyên gia, giám đốc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT hàng đầu Việt Nam đã chia sẻ những kiến thức cũng như kinh nghiệm của mình về ngành SEO như SEO trên các thiết bị di động, SEO trong các website thương mại điện tử, ảnh hưởng của mạng xã hội đến SEO hay sức mạnh của SEO trong tiếp thị nội dung số…

V.H.