Nói đến QNX, người mê công nghệ sẽ nhớ đến một hệ điều hành thông minh đã được dùng trong quân sự và công nghệ xe hơi tiên tiến. Sẽ thế nào nếu chiếc điện thoại của bạn cũng sử dụng hệ điều hành này?

Chiếc điện thoại BlackBerry Z10 với hệ điều hành BB10 mới sẽ trả lời câu hỏi này. 
 

{keywords}


Hệ điều hành thông minh, an toàn

QNX là hệ điều hành có kiến trúc siêu nhỏ, có lợi thế hơn hẳn các hệ điều hành nguyên khối như Unix, Mac OS và Windows vì mạnh về việc xử lý, giao tiếp, chuyển hướng data, xử lý đa nhiệm và đặc biệt là có độ bảo mật cao… NASA, Ford và nhiều công ty lớn đã lựa chọn QNX để “nhúng” vào sản phẩm của mình. Đó là lý do chính để BlackBerry - nhà sản xuất điện thoại luôn đề cao bảo mật trong thiết bị và dịch vụ cung cấp ra thị trường chọn QNX để tạo ra một sự kết hợp hoàn hảo trong các thiết bị gần đây của mình.

Những năm trước, các hãng điện thoại khác cũng từng có ý tưởng hợp tác với QNX, nhưng chỉ BlackBerry mới thành công, tạo ra hệ điều hành BlackBerry 10 gây sửng sốt trên thị trường điện thoại di động thông minh. Điện thoại Z10 là ví dụ cụ thể minh chứng cho độ hấp dẫn và đáng tin cậy của việc kết hợp những yếu tố tinh xảo với sức mạnh của một hệ điều hành thông minh, an toàn và có độ tin cậy lớn như QNX.

Z10, được những người sử dụng điện thoại mong chờ bởi cấu hình mạnh, giá cả dễ chịu, hệ điều hành vững chắc và độ bảo mật cao. Ở Z10, bạn có thể sử dụng thẻ nhớ micro SD để nâng khả năng lưu trữ của máy lên đến 64GB, tức là kèm với bộ nhớ trong của máy, bạn có thể trữ tới 80GB dữ liệu, gần như một chiếc ổ cứng di động tiện dụng.

Tràn ngập những phần mềm thú vị

Hệ điều hành BlackBerry 10 với sự kết hợp của QNX cũng khiến những nhà phát triển phần mềm cho điện thoại thông minh tràn ngập hứng khởi. Chỉ trong vòng 3 tháng kể từ sau khi phát triển, kho ứng dụng của BlackBerry 10 đã tràn ngập những phần mềm thú vị... Với số lượng 120.000 ứng dụng, BlackBerry làm một cú lội ngược dòng ngoạn mục trong cuộc đua tốc độ và số lượng phát triển kho ứng dụng của mình, vì cùng với số lượng tương tự, những “đại gia” như Android phải mất tới 2 năm, Windows dành 20 tháng và Apple thì vật vã với 100.000 ứng dụng trong vòng 16 tháng.

Ở BlackBerry, các ứng dụng rất thoáng và cởi mở. Ngoài các ứng dụng dành riêng cho BB, bạn cũng có thể cài một số ứng dụng vốn dùng cho nền tảng Android trên Z10. Việc này càng tăng độ kết nối thoải mái cho người dùng và mở rộng thêm những ứng dụng của Z10.  

BlackBerry Hub - trái tim của hệ điều hành mới BlackBerry 10, sẽ là một trong những điều kiện cốt lõi khiến bạn khó lòng rời bỏ được chiếc Z10 của mình bởi chỉ với một cái lướt tay, Hub sẽ cung cấp cho bạn những tin nhắn, email, tin nhắn từ BBM, Facebook, Twitter, Linked… giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và công sức để lướt qua từng mục. 

Nếu công việc đòi hỏi bạn tách bạch dữ liệu, thông tin công việc và cá nhân riêng biệt, ví dụ như số điện thoại, hình ảnh, email… trước kia bạn thường phải dùng 2 số điện thoại với 2 chiếc điện thoại? Bây giờ BlackBerry Balance chạy trên BlackBerry 10 sẽ giải phóng bạn khỏi tình trạng “hai tay hai súng”. Công nghệ Balance cho phép người dùng tạo ra hai khu vực lưu trữ thông tin riêng biệt trên điện thoại của bạn. Nó giúp bạn tách biệt thông tin cá nhân và dữ liệu, số điện thoại, hình ảnh… của công việc, các phần mềm gián điệp hay người lạ khó lòng có thể thâm nhập hoặc xóa các dữ liệu này của bạn.

Cùng với TimeShift, chức năng cho chọn lựa khoảnh khắc đẹp nhất khi chụp hình, Active Frames - tính năng giữ 8 ứng dụng chạy cùng một lúc trên màn hình chủ và những tính năng đầy đủ của một chiếc điện thoại tiên tiến khác, Z10 xứng đáng là chiếc điện thoại trên vai của “người khổng lồ” QNX. Nó có thể thích ứng và phục vụ những nhu cầu doanh nhân, nhân viên văn phòng và những người mê công nghệ… một cách thông minh, tinh tế và đặc biệt hiệu quả.

Mạnh Trí