Tin sốc với giới công nghệ khi Microsoft vừa bất ngờ thông báo sẽ mua lại mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia với mức giá 5,44 tỷ Euro (khoảng 7,2 tỷ USD). Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm sau.

{keywords}

Thương vụ này gần giống với việc Google mua lại Motorola Mobility - một phần của Motorola, bộ phận sản xuất thiết bị, trong khi đó con số 5,44 tỷ Euro của Microsoft sẽ mua mảng thiết bị và dịch vụ (Nokia Devices & Business) với giá 3,79 tỷ Euro và 1,65 tỷ Euro dành cho một số bằng sáng chế.

"Sự kiện này là hoàn hảo cho cả 2 công ty, các nhân viên và cả các nhà đầu tư cũng như khách hàng của chúng tôi. Điều này cũng sẽ thúc đẩy lợi nhuận và thị phần của Microsoft ở mảng điện thoại, thêm nhiều cơ hội không chỉ cho Microsoft mà cả các đối tác về sản xuất thiết bị và dịch vụ", Steve Ballmer, CEO sắp về vườn của Microsoft khẳng định. 

Trong một bức thư chung của 2 vị CEO Steve Ballmer và Stephen Elop sau thông tin thương vụ khủng này được xác nhận, họ khẳng định sự kiện này sẽ giúp bộ phận thiết bị và dịch vụ của Nokia tiến xa hơn, mang những chiếc smartphone tuyệt nhất đến với đông đảo người dùng.

"Đây là một bước tiến lớn, một điểm nhấn, cột mốc trên con đường tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất với mọi người", Steve & Stephen khẳng định trong bức thư chung.

{keywords}
Nokia và Microsoft có mối quan hệ cực kì thân thiết kể từ khi Stephen Elop về làm CEO của hãng điện thoại Phần Lan. Ảnh: CBC

Ngay sau khi CEO Steve Ballmer tuyên bố sắp nghỉ hưu, nhiều thông tin đồn đoán về việc Stephen Elop - CEO của Nokia là một ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế trống tại Microsoft và đến giờ điều đó gần như đã trở thành hiện thực.

Gia nhập Microsoft năm 2008, Stephen Elop từng giữ chức Trưởng bộ phận kinh doanh tại đây cho đến khi sang Nokia làm Giám đốc điều hành năm 2010 và tạo ra mối quan hệ thân thiết giữa Nokia và Microsoft.

Dưới thời Stephen Elop, Nokia tuy có những lúc đứng bên bờ vực thẳm nhưng gần đây hãng điện thoại Phần Lan này cũng đã dần lấy lại được vị thế trên thị trường smartphone với dòng điện thoại Lumia chạy hệ điều hành Windows Phone.

Sự thăng trầm của Nokia khiến nhiều người nghi ngờ rằng, việc Elop sang Nokia là để thăm dò và định giá công ty này đồng thời sẽ dễ bề cho Microsoft thâu tóm khi thời cơ đã chín muồi.

Một điểm đáng lưu ý là giá cổ phiếu của Nokia ở thời điểm Elop đến công ty này so với hiện tại đã giảm đi đến 62% (từ 7,79 Euro/cổ phiếu năm 2010 xuống mức trên dưới 3 Euro/ cổ phiếu ở thời điểm hiện tại).

Hải Phong (tổng hợp)