Năm 2013, thực hiện chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về thanh tra diện rộng quản lý thuê bao di động trả trước, Sở TT&TT TP. Hồ Chí Minh đã huy động toàn bộ 17 quận, huyện đi kiểm tra tất cả các đại lý đăng ký thuê bao trả trước và tất cả các đại lý và các nhà mạng đều vi phạm các quy định.

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP. Hồ Chí Minh vừa cho biết nội dung trên tại buổi làm việc của Sở TT&TT TP. HCM với Bộ TT&TT tại Hà Nội chiều ngày 19/3.

{keywords}

Ảnh minh họa (nld.com.vn)

Theo ông Lê Quốc Cường, với một địa bàn rộng lớn như TP. HCM không thể ngày nào cũng đi kiểm tra thuê bao trả trước. Gốc vấn đề là các doanh nghiệp di động có thực hiện nghiêm luật pháp và các quy định đối với đại lý hay không.

Nếu các doanh nghiệp và đại lý đăng ký thuê bao trả trước không thực hiện nghiêm các quy định về quản lý thì nên quản lý thuê bao trả trước như trả sau là ký hợp đồng. Với việc quản lý thuê bao trả trước theo cách này doanh nghiệp di động sẽ thực hiện quy định nhanh chóng và không cần đến nhiều quy định để quản lý thuê bao trả trước, ông Cường kiến nghị với Bộ TT&TT.

Tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết quản lý tốt thuê bao trả trước để giảm thuê bao ảo và SIM rác. Sở TT&TT TP. HCM cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, tăng cường chỉ đạo hướng dẫn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động, các đại lý SIM thẻ, đại lý đăng ký thuê bao. Đặc biệt sau thanh kiểm tra doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp di động phải xử lý nghiêm các đại lý đăng ký thuê bao trả trước vi phạm quy định.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết Thông tư 14 quy định trong SIM không được nạp tiền. Từ khi Thông tư này ban hành khoảng một năm thì số lượng thuê bao cuối năm 2012 là 132 triệu thuê bao và cuối 2013 thuê bao phát sinh chỉ còn 90 triệu thuê bao, tuy nhiên, trên thị trường theo đánh giá số thuê bao thực sự chỉ khoảng 60 triệu thuê bao, đâu đấy vẫn vẫn còn thuê bao SIM rác, đây là những SIM tồn tại trước Thông tư 14 ra đời.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng nhất trí với đề nghị của Sở TT&TT TP. HCM về việc đề nghị VNCERT nhanh chóng hoàn thiện Thông tư hướng dẫn Nghị định số 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ về chống thư rác. Khi làm Thông tư này VNCERT nên nghiên cứu biện pháp yêu cầu thuê bao có nhu cầu nhắn tin lớn phải đăng ký số lượng tin nhắn ở một mức cụ thể, có thể 100 hay 200 tin nhắn/ngày. Quy định này sẽ không ảnh hưởng đến người sử dụng thông thường vì không ai nhắn tới 100 tin nhắn/ngày kể cả trong dịp Tết.

(Theo ICTpress)