Ngoài việc không còn nhận được sự hỗ trợ chính thức từ phía Microsoft thì bản thân Windows XP còn ra đời trong một thời kỳ mà mọi nguy cơ an ninh mạng đơn giản, "hiền lành" hơn bây giờ rất nhiều.

{keywords}

Microsoft đã lên tiếng thúc giục người dùng Windows XP nâng cấp lên các hệ điều hành hiện đại hơn từ nhiều tháng nay, khi mà mọi bản vá lỗi, mọi bản cập nhật sẽ không còn được phát hành cho hệ điều hành 13 năm tuổi này nữa kể từ ngày 8/4. Nhưng cũng cần nói rằng, kể cả khi Microsoft có cố gắng phát hành bản vá đi chăng nữa thì XP cũng không thể ứng phó được với những nguy cơ tinh vi, hiện đại và quỷ quyệt của hiện tại.

Việc Microsoft ngừng hỗ trợ XP hoàn toàn không có nghĩa là tất cả máy tính XP trên toàn thế giới ngừng chạy đột ngột. Nhưng rõ ràng, chúng đang trở nên yếu ớt, sơ hở, hớ hênh và bị đe dọa hơn bao giờ hết.

Cụ thể, người dùng sẽ không còn nhận được các miếng vá lỗi hay miếng vá an ninh, cũng như không được update để bảo vệ hệ điều hành lõi. "Windows XP ra mắt từ năm 2001, có nghĩa là thiết kế và cấu trúc của nó khởi nguồn từ cuối những năm 90 sang năm 2000, cực kỳ khác với những gì mà chúng ta hình dung về mã độc, về hacker và về các hình thức tấn công hiện nay", ông Tom Murphy, Giám đốc truyền thông Windows của Microsoft chia sẻ với CNET. Giai đoạn đó hiển nhiên là "đơn giản và ngây thơ" hơn nhiều.

Và rút kinh nghiệm từ chính những sự cố bảo mật trong quá khứ mà Microsoft đã coi bảo mật là mối ưu tiên hàng đầu trong những hệ điều hành hậu XP. Đó là lý do vì sao mà cả Windows 7 và Windows 8 đều được đánh giá là an toàn, ổn định và bảo mật hơn. Cụ thể, sáng kiến Trustworthy Computing của hãng này là cú hích cần thiết để đảm bảo mọi sản phẩm do Microsoft làm ra đều được phát triển với sự cân nhắc toàn diện, đầy đủ và thận trọng về bảo mật.

"Nếu như bạn so sánh Windows 7 và Windows 8.1 với XP, có một mô hình bảo mật khác biệt cơ bản giúp chúng an toàn hơn so với một cỗ máy XP. Chúng trang bị nhiều cơ chế để giảm bớt các nguy cơ như virus hơn. Nhưng điều quan trọng là người dùng cần hiểu được, kể cả khi đã cài các phần mệt diệt virus, máy tính XP của họ vẫn bị đe dọa bởi bản thân hệ điều hành có thể chứa chấp những lỗ hổng "bẩm sinh" mà mọi giải pháp bảo mật bên ngoài không thể ngăn chặn được", Murphy kết luận.

 

T.C