Dù Microsoft đã chính thức ngừng hỗ trợ cho hệ điều hành 12 năm tuổi song để thể hiện trách nhiệm với người dùng, hãng này quyết định sẽ vẫn vá lỗ hổng cực kỳ nghiêm trọng vừa được phát hiện trên trình duyệt Internet Explorer hồi tuần trước trên cả phiên bản Windows XP.

{keywords}

Tuy nhiên, Microsoft nhấn mạnh đây sẽ là trường hợp ngoại lệ duy nhất dành cho Windows XP.

Trong thông điệp được đăng tải trên trang blog chính thức của hãng hôm cuối tuần qua, Microsoft cho biết hãng sẽ vá lỗi IE trên tất cả các phiên bản chịu ảnh hưởng. Lỗ hổng này được cho là nghiêm trọng tới mức Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã phải khuyến cáo người dùng tạm tránh dùng trình duyệt của Microsoft cho tới khi nào sự cố được khắc phục xong.

"Chúng tôi vẫn tự hào rằng, trong số những trình duyệt được sử dụng rộng rãi hiện nay, IE vẫn là trình duyệt an toàn nhất thế giới nhờ khả năng bảo vệ người dùng, quá trình phát triển bảo mật", Microsoft viết. "Điều này có nghĩa là ngay khi đọc được những thông tin đầu tiên về lỗ hổng, chúng tôi đã khẳng định sẽ vá lỗi, vá thật nhanh và vá cho tất cả người dùng, không loại trừ một ai".

Những người dùng đặt máy tính ở chế độ cập nhật tự động sẽ nhận được miếng vá lỗi kể từ 10h sáng 4/5 (giờ Mỹ), Microsoft cho biết.

Một cách chính thức thì Microsoft đã chấm dứt toàn bộ hoạt động hỗ trợ cho Windows XP kể từ ngày 8/4 vừa qua, mở ra kỷ nguyên mà giới công nghệ gọi là "XPocalyse"  (khải huyền XP). Nếu như Microsoft không khắc phục lỗ hổng mới được phát hiện trên hệ điều hành Windows XP và hệ điều hành đi kèm (IE 6), người dùng XP hiển nhiên sẽ phải đối mặt với nguy cơ rất lớn, bởi họ gần như không có bất cứ hàng rào bảo vệ nào trước hacker và tội phạm mạng. Một số trình duyệt khác như Google Chrome và Mozilla Firefox đã tuyên bố sẽ vẫn hỗ trợ Windows XP song sẽ phải "cài" thêm một số cơ chế bảo vệ ngặt nghèo.

Lý giải cho việc sẽ vẫn vá lỗi Windows XP lần này, Microsoft cho biết chính việc phát hiện thấy lỗ hổng nghiêm trọng quá sớm, gần như ngay sau khi dừng hỗ trợ Windows XP, đã khiến hãng phải đổi ý.

"Dù cho Windows XP không còn được Microsoft hỗ trợ nữa, chúng tôi vẫn quyết định sẽ cung cấp bản update dành cho tất cả các phiên bản WIndows XP (kể cả bản nhúng). Đây là một ngoại lệ, dù thực tế là số vụ tấn công khai thác lỗ hổng này rất ít và những mối quan ngại đã bị thổi phồng", thông điệp viết tiếp.

Mặc dù vậy, Microsoft vẫn hối thúc người dùng sớm từ bỏ Windows XP và chuyển lên dùng một phiên bản mới hơn, cũng như phiên bản IE mới nhất để hạn chế mọi mối nguy bảo mật.

Bình luận về nước cờ lần này của Microsoft, tạp chí Mỹ PCWorld đã ví von gã khổng lồ phần mềm với một bậc phụ huynh đầy kiên nhẫn: Cảnh báo về hậu quả nhưng vẫn theo sát con và sẵn sàng bảo vệ đứa trẻ trước khi nó tự làm mình tổn thương. Tuy nhiên, vai trò này sẽ được đảm đương đến khi nào thì vẫn là một câu hỏi để ngỏ.

Y Lam