Tội phạm mạng khiến cho nền kinh tế toàn cầu tổn thất không dưới 445 tỷ USD mỗi năm, trong đó hai nguy cơ nghiêm trọng nhất là ăn trộm sở hữu trí tuệ từ doanh nghiệp và đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.

{keywords}

Báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) cho biết, tội phạm mạng đang biến hóa thành một "ngành công nghiệp" tăng trưởng đều đặn hàng năm, hủy hoại hoạt động thương mại, tính cạnh tranh và sáng tạo hợp pháp của các doanh nghiệp, quốc gia. Còn theo hãng bảo mật McAfee, ước tính tổn thất ở mức khiêm tốn nhất cũng lên tới 375 tỷ USD, trong khi mức tối đa sẽ rơi vào khoảng 575 tỷ USD.

"Quyền lợi mà nhà đầu tư và nhà phát minh nhận lại được bị giảm sút vì tội phạm mạng khiến cho động lực sáng tạo bị ảnh hưởng, tốc độ sáng tạo toàn cầu sẽ chậm lại. Nguy cơ này đặc biệt hiện hữu tại các quốc gia phát triển", CSIS nhấn mạnh.

Các nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng là những "nạn nhân" lớn nhất của tội phạm mạng, khi Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức có tổng thiệt hại lên tới 200 tỷ USD một năm. Và dù diễn ra âm thầm trong sự không hay biết của bạn, nhưng việc người dùng bị mất trộm thông tin cá nhân, nhất là thông tin thẻ tín dụng, có thể gây tổn thất lên tới 150 tỷ USD trên quy mô toàn cầu.

Nghiên cứu của CSIS đã đưa ra một con số giật mình: Có khoảng 40 triệu người dùng tại Mỹ, tương đương 15% dân số, đã bị hacker đánh cắp thông tin cá nhân. Nhiều vụ đột nhập quy mô lớn mà các chuyên gia bảo mật phát hiện được đã gây ảnh hưởng cho 54 triệu người dùng Thổ Nhĩ Kỳ, 16 triệu người dùng Đức và hơn 20 triệu người dùng Trung Quốc.

Do bản chất "toàn cầu hóa" của tội phạm mạng, McAfee cho rằng để phòng vệ và hạn chế nguy cơ này, các quốc gia cần có sự hợp tác liên thủ chặt chẽ hơn, chẳng hạn như một chiến dịch triệt hạ đường dây tội phạm sử dụng phần mềm độc hại Gameover Zeus để lây nhiễm hàng trăm ngàn máy tính hồi tuần trước.

Y Lam

Tin liên quan