Nếu bị phát ban không rõ nguyên nhân, hãy kiểm tra iPad của bạn. Điều này là vì, loại máy tính bảng đang được ưa chuộng này có thể chứa niken, một trong những kim loại gây dị ứng phổ biến nhất.


{keywords}
Cậu bé 11 tuổi người Mỹ bị phát ban do dị ứng niken vì dùng máy tính bảng iPad hàng ngày. Ảnh: AP

Các báo cáo đăng tải mới đây trên một số tạp chí y học đã nêu chi tiết những trường hợp dị ứng niken từ nhiều loại thiết bị điện tử cá nhân khác nhau, bao gồm cả laptop và điện thoại di động.

Tuy nhiên, một chiếc iPad của hãng Apple đã gây phát ban, ngứa ngáy toàn thân ở một bé trai 11 tuổi, vừa được điều trị tại một bệnh viện tại San Diego, Mỹ, theo tạp chí Nhi khoa.

Phát ban do niken không đe dọa tính mạng, nhưng có thể gây nhiều khó chịu và đòi hỏi phải được điều trị bằng các thuốc nội tiết steroid cũng như thuốc kháng sinh nếu những nốt phát ban trên da bị nhiễm trùng. Tiến sĩ Sharon Jacob, chuyên gia da liễu tại bệnh viện nhi Rady, cho biết thêm rằng, cậu bé 11 tuổi nói trên đã phải nghỉ học vì phát ban.

Bệnh nhi này trước đó đã mắc một chứng bệnh da liễu phổ biến, tạo thành các mảng vảy trên da. Tuy nhiên, việc phát ban khác sau này khắp cơ thể đã không phản ứng với cách chữa trị thông thường. Kết quả xét nghiệm da cho thấy, cậu bé bị dị ứng niken.

Các bác sĩ đã tìm ra thủ phạm là chiếc iPad mà gia đình bệnh nhi mua từ năm 2010 và được cậu bé sử dụng hàng ngày. Họ cũng kiểm tra thiết bị và phát hiện một hợp chất hóa học tìm thấy trong niken ở lớp phủ bên ngoài iPad.

Theo tiến sĩ Jacob, bệnh nhi đã khá hơn sau khi bỏ máy tính bảng vào vỏ bảo vệ.

Hiện người ta vẫn chưa rõ liệu tất cả các mẫu iPad và các mẫu thiết bị khác của hãng Apple có chứa niken hay không. Chris Gaither, phát ngôn viên của Apple, nói hãng không có bình luận nào về sự việc.

Phát ban vì niken còn được phát hiện ở những trường hợp dùng các sản phẩm thông dụng khác, kể cả một số loại trang sức, gọng kính mắt và khóa kéo.

Tiến sĩ Jacob thống kê rằng, hiện tượng dị ứng niken đang ngày càng phổ biến hoặc nhận thức về hiện tượng này đang ngày càng tăng lên. Bà trích dẫn các dữ liệu thống kê quốc gia Mỹ cho thấy, khoảng 25% trẻ em nước này trải qua kiểm tra dị ứng da có phản ứng dị ứng với niken, tăng so với tỉ lệ này cách đây một thập niên là 17%.

Tiến sĩ Jacob nhấn mạnh, các bác sĩ cần phải xem xét việc các thiết bị điện tử như thủ phạm tiềm tàng khi thăm khám, điều trị cho các bệnh nhân bị phát ban da.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)