Trước hết, phải khẳng định Galaxy S5 là một trong những mẫu smartphone đầu bảng có thời lượng pin đáng nể nhất mà bạn có thể mua tại thời điểm này. Con dế của Samsung trụ được 7 tiếng 38 phút sau các màn sát hạch pin ngặt nghèo của PhoneArena và hiện chỉ chịu thua  mỗi LG G3 trên bảng xếp hạng do chính PhoneArena xây dựng về thời lượng pin.

{keywords}

Tuy nhiên, người dùng vẫn luôn kỳ vọng chiếc điện thoại của họ sống dai nhất có thể, vì vậy, dưới đây là những mẹo hiệu quả để tối ưu hóa thời lượng pin cho S5. Tất nhiên, bạn không cần phải thực hiện đồng loạt tất cả các mẹo này cùng lúc.

1. Chỉnh lại độ sáng

Không phải là hạ thấp độ sáng màn hình xuống mức thấp nhất, dù cho đó là sự lựa chọn tối ưu đi nữa. Thay vào đó, kể cả khi bạn chỉnh độ sáng ở chế độ Tự động (Auto), bạn vẫn có thể tối ưu hóa hiệu suất pin của máy. Thao tác rất đơn giản: tích vào box Auto trên thanh trượt độ sáng nhưng giữ mũi tên ở giá trị thấp nhất có thể (-5). Bằng cách này, GS5 sẽ vẫn chủ động điều chỉnh độ sáng trong khi vẫn trung thành với nhiệm vụ bảo vệ pin tối đa.

2. Kích hoạt chế độ tự động điều chỉnh tông màn hình

Được tìm thấy ở menu Settings > Display, lựa chọn này, khi được kích hoạt, sẽ tự động điều chỉnh độ sáng màn hình dựa trên hình ảnh mà bạn nhìn thấy tại một thời điểm nhất định.

Lấy thí dụ thế này: Độ sáng 200 nit có thể không đủ để mang đến một trải nghiệm xem rõ ràng nếu nội dung hiển thị trên màn hình quá tối, nhưng cũng độ sáng 200 nit đó lại tỏ ra quá chói nếu như nội dung bạn xem có quá nhiều khoảng trắng (như trình duyệt chẳng hạn). Trong bối cảnh đó, lựa chọn mà chúng ta đang đề cập sẽ giúp tiết kiệm pin bằng cách điều chỉnh độ sáng một cách thông minh, tùy thuộc vào bối cảnh mà không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm xem của mắt.

3. Nhận thức rõ ưu, nhược điểm của màn hình AMOLED

Bất cứ khi nào màn hình AMOLED của GS5 cần phải hiển thị nội dung có nhiều khoảng trắng, nó lại tiêu tốn một lượng lớn điện năng. Điều này có nghĩa là mặc dù một hình nền toàn trắng có thể trông rất sành điệu và hút mắt, nhưng nó chắc chắn cũng hao pin hơn hẳn so với một wallpaper sẫm màu. Tất nhiên, hình nền đen tuyền là tối ưu nhất vì tất cả các điểm ảnh sẽ không bị bật lên, nhưng bạn cũng không cần phải quá cực đoan như vậy. Hãy chọn cho mình một hình nền tương đối ưng ý mà không trắng tinh là được.

4. Tránh wallpaper động

Người ta đã nói rất nhiều về hình nền động và ảnh hưởng của nó đến pin. Theo kinh nghiệm của PhoneArena thì tác nhân này thường chiếm 2-5% tổng lượng hao pin của điện thoại. Do đó, nếu như tiết kiệm pin đang làm ưu tiên số một của bạn thì tốt nhất, bạn nên bỏ qua Wallpaper động. Có hàng ngàn hình nền hấp dẫn khác mà bạn có thể chọn lựa, như background HD chẳng hạn.

5. Bật màn hình về chế độ đơn sắc

Rất ít người dùng biết về lựa chọn này, nhưng bạn thực sự có thể buộc GS5 trở về trạng thái hoàn toàn đơn sắc mà không cần phải kích hoạt chế độ Siêu tiết kiệm pin hay Khẩn cấp.

Chỉ việc vào Settings (General tab) > Power Saving > chế độ Power Saving rồi kích hoạt. Ở dưới cùng, bạn sẽ thấy chế độ Gresycale, bật nó lên và màn hình của bạn sẽ ngay lập tức biến thành một màu.

6. Hạn chế hiệu suất

Cũng với quy trình Settings (General tab) > Power Saving > Power Saving mode tương tự, bạn sẽ bắt gặp bộ lựa chọn Hạn chế hiệu suất. Ở đây, bạn có thể chọn hạn chế tốc độ của CPU, tỷ lệ khung hình màn hình cũng như tắt GPS... Ngoài ra, việc bật Hạn chế Hiệu suất theo mặc định còn làm cho màn hình tự động tắt sau mỗi 3 giây, thay vì 10 giây như trước.

7. Tắt tính năng Air Wake Up

Air Wake up cho phép bạn đánh thức màn hình GS5 bằng cách vẫy tay bên trước vi cảm biến tích hợp ở góc trái trên cùng điện thoại (gần chỗ tai nghe). Bạn nên vô hiệu hóa tính năng này vì nó chiếm tới 8% tổng lượng pin tiêu hao mỗi ngày.

8. Tắt Smart Stay

Thao tác này có thể giúp bạn kéo dài thời lượng pin thêm vài phút nữa, vì Smart Stay sử dụng camera mặt trước để phát hiện xem bạn có đang nhìn vào màn hình hay không.

9. Vô hiệu hóa 3G/LTE, WiFi và GPS khi không cần thiết

Tất cả các lựa chọn kết nối này sẽ khiến pin bị hao mòn nhanh đến khó tin.

10. Bật chế độ Siêu tiết kiệm pin

{keywords}

Nếu như phải vài tiếng nữa bạn mới có thể tiếp cận nguồn điện cần có để sạc pin, tốt nhất hãy tìm đến lựa chọn này. Toàn bộ hình nền sẽ được hạn chế tối đa, màn hình chuyển về chế độ đơn sắc, dữ liệu bị vô hiệu hóa khi màn hình tắt.

Y Lam