- “Kết nối Biển Đông” là chương trình do Bộ TT&TT phát động để đồng hành cùng ngư dân Hoàng Sa-Trường Sa đã thu hút được đồng bào trong và ngoài nước hưởng ứng - Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng khẳng định.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng trao thiết bị thông tin liên lạc cho ngư dân Đà Nẵng.

Chiều hôm nay (31/7), tại Ban Quản lý Cảng cá Âu thuyền Thọ Quang, TP Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã trao thiết bị thông tin liên lạc (thuộc chương trình "Kết nối Biển Đông") cho ngư dân và ngành hữu quan TP Đà Nẵng.

Tại buổi trao thiết bị, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết: Trong những năm gần đây do tác động của biến đổi khí hậu và tình hình Biển Đông có những căng thẳng đã tác động không nhỏ, gây nhiều rủi ro cho ngư dân Việt Nam, ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt trên biển và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Tuy vậy, ngư dân Việt Nam vẫn ra khơi trong điều kiện vật chất, trang thiết bị thiếu thốn, đặc biệt là các thiết bị thông tin liên lạc - công cụ hữu ích giúp nắm bắt thông tin trong các tình huống nguy hiểm trên biển.

Việc trang bị cho ngư dân trên các tàu cá các thiết bị liên lạc là nhiệm vụ cấp thiết, giúp bảo vệ ngư dân phòng tránh nguy hiểm, tạo điểm tựa để bà con yên tâm bám biển, gián tiếp góp phần củng cố, bảo đảm chủ quyền biển đảo của đất nước là vô cùng cần thiết, Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định.

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, bắt đầu từ 19/5- 30/10/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cùng Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp tổ chức Chiến dịch “Kết nối Biển Đông” đồng hành cùng ngư dan Hoàng Sa-Trường Sa.

Chiến dịch đã kêu gọi, huy động mọi sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài để mua sắm các thiết bị thông tin liên lạc cho ngư dân, giúp ngư dân nắm bắt kịp thời thông tin, chủ động phòng tránh, ứng phó với thiên tai. Thông qua đó góp phần cổ vũ ngư dân bám biển, thúc đẩy phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Sau hơn 1 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được sự ủng hộ với tổng số tiền 9.654.104.500 đồng, 25 bộ thiết bị SeaGateway, 18 bộ máy vô tuyến sóng ngắn ICOM 718 và 7 bộ máy vô tuyến song ngắn ICOM 820 cùng 10 phao chỉ báo khẩn cấp EPIRB.

Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Lê Nam Thắng thay mặt Ban Tổ chức Chương trình “Kết nối Biển Đông” đã trao cho các ngư dân TP Đà Nẵng 4 máy vô tuyến sóng ngắn ICOM 718; 7 bộ máy vô tuyến song ngắn ICOM 820 và 10 phao chỉ báo khẩn cấp EPIRB.

Được biết, các ngư dân nhận các trang thiết bị lần này là chủ các tàu thuyền tham gia đánh bắt trên biển có công suất từ 20 đến 89 mã lực. Đây cũng là những ngư dân có hoàn cảnh khó khăn và  tàu thuyền của họ chưa được trang bị thiết bị thông tin liên lạc.

Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Đà Nẵng đã thay mặt các ngư dân cảm ơn Bộ Thông tin và Truyền thông và Ban tổ chức Chương trình “Kết nối Biển Đông” cùng cộng đồng xã hội đã đóng góp cho Chương trình và trao lại cho Đà Nẵng các thiết bị thông tin liên lạc lần này. Đồng thời hứa sẽ hướng dẫn, giúp ngư dân quản lý, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả các thiết bị này.

Vũ Trung-Tuấn Vũ