- Cơ chế phối hợp giữa ba nhà: Khoa học - Doanh nghiệp và Nhà nước là tối cần thiết, và ngành công nghệ trong nước phát triển đúng hướng hay bỏ lỡ mất cơ hội SMAC hay không chính là do cơ chế này quyết định.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Ngày Công nghệ Thông tin 2014 diễn ra sáng 22/8 tại Hà Nội.

Chia sẻ tại Ngày Công nghệ Thông tin 2014 với chủ đề SMAC - Nền tảng Công nghệ Phát triển thông minh diễn ra sáng 22/8 tại Hà Nội, Tiến sĩ Hoàng Lê Minh, Viện trưởng Viện Công nghiệp & Nội dung số Việt Nam khẳng định rằng, không thể thiếu bất cứ mắt xích nào trong mối liên kết "ba nhà" nói trên, bởi có rất nhiều việc mà chỉ doanh nghiệp hoặc giới nghiên cứu nhảy vào làm thì không thể thành công.

"Hạ tầng CNTT Quốc gia là yếu tố quyết định thúc đẩy hay kìm hãm tốc độ ứng dụng & phát triển CNTT trong nước, còn vai trò của Nhà nước là quy hoạch, thúc đẩy việc đầu tư, xây dựng hạ tầng hạ tầng này. Nếu không có sự định hướng nền tảng công nghệ từ phía Nhà nước thì doanh nghiệp, giới nghiên cứu rất khó phát triển các ứng dụng CNTT. Tương tự, Nhà nước phải đảm bảo khung chính sách, không để SMAC phát triển một cách tự phát", ông Minh nhấn mạnh.

SMAC, xu hướng hội tụ giữa Social (truyền thông xã hội) - Mobility (Di động) - Analytics (Phân tích dữ liệu) - Cloud (Đám mây) đang làm thay đổi toàn bộ thế giới. Hãng nghiên cứu Gartner dự đoán rằng với SMAC, mỗi cá nhân sẽ trở thành một doanh nghiệp số và mọi ngân sách sẽ đều trở thành ngân sách IT và tạo ra một thị trường khổng lồ với doanh thu lên tới hàng ngàn tỷ USD.

Chính thức bắt đầu trên thế giới từ năm 2012, cuộc cách mạng SMAC đang bắt đầu lan đến Việt Nam và đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách, cũng như doanh nghiệp CNTT và giới khoa học trong nước phải có những hành động, chiến lược tiếp cận một cách nghiêm túc, nếu không muốn bỏ lỡ một cơ hội đột phá cho nền công nghiệp CNTT nội.

Theo ông Minh, 2014 - 2015 chính là giai đoạn then chốt để Chính phủ và Doanh nghiệp Việt Nam xây dựng các định hướng, chiến lược quốc gia để làm chủ các công nghệ mới, trong đó có SMAC, thông qua việc tìm hiểu, lựa chọn, chuyển giao Nghiên cứu & Phát triển.

Thông điệp liên kết "ba nhà", trên thực tế, được thể hiện ngay ở việc Sự kiện Ngày CNTT 2014 là lần đầu tiên một diễn đàn công nghệ được phối hợp tổ chức bởi đại diện của ba giới doanh nghiệp, nghiên cứu và quản lý Nhà nước. Cụ thể, Viện Khoa học Công nghệ VINASA, Viện Công nghiệp Phần mềm & Nội dung số (Bộ Thông tin & Truyền thông), Viện Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia HN) đã phối hợp tổ chức sự kiện này dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT cùng Bộ Khoa học & Công nghệ.

Các diễn giả sẽ tập trung phân tích, đánh giá và nhận diện xu thể phát triển của SMAC trên thế giới cũng như tại Việt Nam, qua đó đưa ra những khuyến nghị, tư vấn cho Việt Nam để có thể đón nhận kịp thời cơ hội hiếm có này. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng sẽ chỉ ra những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trước làn sóng SMAC toàn cầu, cũng như những tác động của SMAC đến việc xây dựng và phát triển hạ tầng thông tin quốc gia theo tinh thần Nghị quyết số 36 của Bộ Chính trị khóa XI. Các tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, thậm chí là từng cá nhân có thể ứng dụng khai thác nền tảng SMAC như thế nào để nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. Những vấn đề này sẽ được mổ xẻ qua các bài tham luận kéo dài xuyên suốt ngày 22/8 từ các chuyên gia của Gartner, VINASA, Microsoft, FPT, Misa...

Trọng Cầm