Hãng tin Bloomberg tiết lộ Apple dự định sẽ tung ra một phiên bản iPad to nhất từ trước tới nay với màn hình lên tới 12.9 inch vào đầu năm 2015.

{keywords}

Để so sánh, iPad Air hiện sở hữu kích cỡ 9.7 inch trong khi iPad Mini là 7.85 inch. Model đầu bảng của MacBook Air cũng chỉ sở hữu màn hình 13-inch mà thôi. Với kích cỡ mới, iPad sẽ to ngang ngửa với MacBook Air.

Trên thực tế, tin đồn về iPad cỡ lớn đã xuất hiện được một thời gian và với việc doanh số tiêu thụ iPad đang chậm lại, nhiều người hy vọng iPad khủng sẽ giúp Apple xoay chuyển được tình thế. Bản thân Tổng giám đốc Tim Cook của Apple tỏ ra chẳng mấy lo lắng đến việc iPad tuột dốc. Trả lời phỏng vấn Re/code, ông nói: "Chúng tôi không thể vui mừng hơn với những gì làm được trong 4 năm đầu đời của iPad", không quên gọi sự suy giảm gần đây là "một cú hãm phanh" cần thiết để cỗ xe có thể phóng tiếp một cách an toàn. Và sự hãm phanh này có thể bắt gặp được ở tất cả các ngành kinh doanh khác.

Một chiếc iPad cỡ lớn có thể mang lại nhiều lợi thế cho Apple. Màn hình lớn hơn sẽ khắc phục được các nhược điểm, hạn chế của iPad hiện hành như không thể thực hiện các tác vụ văn phòng đơn giản, không hỗ trợ đa nhiệm. Ngay cả việc cắt - dán nội dung trên iPad cũng đòi hỏi nhiều bước đóng, mở ứng dụng, phức tạp và loằng ngoằng. Giới thạo tin đồn rằng iOS 8 sẽ hỗ trợ đa nhiệm trên iPad và việc phóng to màn hình sẽ tối ưu hóa tính năng đó.

Với khách hàng doanh nghiệp - đối tượng mà Apple đang hy vọng có thể chinh phục được thông qua thỏa thuận hợp tác gần đây với IBM, đa nhiệm và màn hình lớn là hai yếu tố then chốt. Ngoài ra, trong lĩnh vực giáo dục, màn hình lớn cũng sẽ được đón nhận nhiệt tình hơn.

Cook đang tỏ ra hết sức lạc quan về triển vọng của máy tính bảng cũng vì lý do này. Apple vẫn đang bán Macs rất chạy, song Cook tin rằng máy tính bảng sẽ dần thay thế máy tính truyền thống theo thời gian. Việc đa dạng hóa lựa chọn cho người dùng sẽ giúp Apple tạo được sức sống mới cho thị trường tablet.

Đối với nút thắt ứng dụng văn phòng và công năng, vốn bị cho là điểm yếu nhất của iPad, sự thực là các ứng dụng đang ngày một cải thiện hơn. Microsoft thậm chí cũng đã phát hành bản Office dành riêng cho iPad hồi đầu năm và phiên bản này nhận được đánh giá rất tích cực từ giới phân tích. Bản thân Apple cũng có gói ứng dụng văn phòng miễn phí riêng cho các thiết bị iOS. Rồi thì người dùng còn có thể chọn Google Docs on iOS như một gói ứng dụng độc lập, tương thích với các file của Microsoft Office nữa. Đó là chưa kể vô số ứng dụng văn phòng do các hãng công nghệ khởi nghiệp tung ra thị trường.

Với tất cả các luồng tin đồn về việc Apple sẽ nhảy vào các sân chơi mới như TV, smartwatch và phablet, có vẻ như việc Apple "phát minh lại" iPad như một công cụ làm việc không thể thiếu của dân văn phòng là chuyện dễ hiểu. Nếu Apple đi đúng hướng, hãng sẽ có thể tạo ra một thiết bị trong mơ mà tất cả chúng ta đều mong mỏi, kết hợp những gì tinh túy nhất của laptop và máy tính bảng lại với nhau.

Trọng Cầm