Theo nguồn tin mật của The Information thì Tổng giám đốc mới của Microsoft, ông Satya Nadella vừa có cuộc gặp bí mật với các nhà sáng lập ra Cyanogen, hãng đứng sau phần mềm CyanogenMod dành cho smartphone Android.

{keywords}

CyanogenMod được coi là phiên bản chỉnh sửa của Android với sự bổ sung nhiều tính năng mới và lựa chọn mang tính tùy biến hơn. Tại thời điểm hiện tại, hệ điều hành này mới thu hút được giới sành công nghệ hoặc các fan của nguồn mở là chủ yếu.

Tuy nhiên, nếu như Cyanogen được cải tiến để trở nên ưu việt hơn Android - và nếu như nó được cài sẵn trên một dòng máy "ngon, bổ, rẻ" thì nền tảng này hoàn toàn có thể cất cánh. Do mọi ứng dụng Android đều chạy được trên Cyanogen nên người dùng Cyanogen sẽ có thể tận dụng được những gì tốt nhất, tinh túy nhất ở hai hệ điều hành này.

Nói cách khác, nếu như Android là "nguồn mở" thì Cyanogen là nguồn mở của nguồn mở. Nó vừa là sự bổ sung cho hệ sinh thái Android nhưng đồng thời cũng là một mối đe dọa đối với đứa con cưng của Google. Ngoài Microsoft thì cả Amazon, Samsung lẫn Yahoo đều đang để mắt đến Cyanogen, hoặc dưới dạng hợp tác cùng công ty này để đưa CyanogenMod lên các dòng smartphone đại trà, hoặc dưới dạng thâu tóm Cyanogen trực tiếp.

Về phần Cyanogen, việc bắt tay cùng các hãng sản xuất smartphone là một mục tiêu hết sức quan trọng trong kế hoạch phổ cập đại trà của nền tảng này. Hồi tháng 8 vừa qua, giới thạo tin cho hay Cyanogen đã mời một chuyên gia về marketing sản phẩm của Facebook về dẫn dắt các hoạt động tích hợp với sản phẩm của bên thứ ba.

Tuy nhiên, Microsoft là một trường hợp gây tò mò vì chính sách đối xử của hãng với Android chưa rõ ràng. Hồi tháng 7, Microsoft thông báo sẽ ngừng sản xuất dòng điện thoại Nokia X chạy hệ điều hành Android. Sự hiện diện của Android trên smartphone của Microsoft được một nguồn tin thân cận với gã khổng lồ phần mềm miêu tả là "đáng xấu hổ". Dù vậy, Microsoft lại có nhiều bằng sáng chế độc quyền đang được các hãng điện thoại Android mua phí sử dụng và mỗi năm, số tiền mà hãng này kiếm được từ Android lên tới 2 tỷ USD. Do đó, Microsoft vẫn có mối quan tâm về tài chính dành cho Android, kể cả khi bản thân hãng không muốn sản xuất smartphone Android.

Trong khi đó, Amazon, Yahoo và Samsung dường như là những điểm đến hiển nhiên hơn dành cho Cyanogen. Một điều kiện để các hãng điện thoại sử dụng Android miễn phí là họ phải cài sẵn ứng dụng Google trên thiết bị. Tuy nhiên, thiết kế nguồn mở của Cyanogen có thể hủy bỏ được điều khoản này và cho phép các hãng tự do lựa chọn các ứng dụng cài sẵn mà không phải ngại Google can thiệp.

  • Y Lam