Asus vừa chính thức trình làng mẫu đồng hồ thông minh đầu tiên của mình tại triển lãm IFA Berlin 2014 với thiết kế đủ ấn tượng để người khác phải ngoái nhìn, nhưng giá bán rất tiếc lại cao hơn nhiều so với dự kiến.


{keywords}

ZenWatch chạy trên nền hệ điều hành Android Wear được Google viết riêng cho các thiết bị wearable. Chúng ta đã nghe được nhiều tin đồn về thiết bị "đinh" này của Asus tại triển lãm năm nay, và cấu hình của nó đã khẳng định đẳng cấp với chip Snapdragon 400, RAM 512GB, bộ nhớ trong 4GB.

Thiết kế của nó cũng minh họa rõ nét cho tuyên bố cách đây vài tháng của Chủ tịch Asus, rằng hãng máy tính Đài Loan này sẽ dựa chủ yếu vào thiết kế để chinh phục người dùng. Thoạt nhìn, ZenWatch hút hồn các cử tọa tại lễ ra mắt bằng một ngoại thất bắt mắt, kết hợp giữa các góc hình oval với chất liệu thép không rỉ sang trọng. Màn hình đồng hồ cong nhẹ "2.5D", có kích cỡ 1.63 inch và đạt độ phân giải 320 x 320 p. Nhà sản xuất tuyên bố rằng phần dây bằng da thật với những đường khâu trần tinh xảo "mô phỏng" thiết kế đặc trưng của Ý và chiếc đồng hồ này không hề ngán nước vì nó được chứng thực chuẩn IP55.

Tạm gác yếu tố thiết kế sang một bên thì ZenWatch sử dụng giao diện người dùng ZenUI do Asus tự xây dựng trên nền Android Wear và người dùng có thể lựa chọn tới 100 mặt đồng hồ khác nhau, tùy theo sở thích cũng như nhu cầu của mình. Và đúng như đồn đoán từ cách đây nửa năm, người dùng sẽ có thể điều khiển đồng hồ bằng một số thao tác đơn giản. Chẳng hạn như nhờ tính năng Tap Tap được Asus minh họa trong bài thuyết trình của hãng, người dùng có thể chạm dễ dàng vào màn hình để định vị chiếc smartphone "kết cặp" với đồng hồ đang ở đâu. Một tính năng thú vị khác là Cover to Mute sẽ làm đúng như tên gọi của nó - nếu có ai đó gọi cho bạn và bạn được ZenWatch thông báo về cuộc gọi này, bạn chỉ việc che tay lên phía trên đồng hồ để tắt âm tiếng chuông gọi điện.

{keywords}

Cũng đáng nhắc đến là Remote Camera, cho phép bạn chụp ảnh từ xa. Ngoài ra còn có một số tính năng khác như Presentation Control, tìm điện thoại Find My Phone và Mở khóa đồng hồ Watch Unlock.

Cuối cùng, ZenWatch được cài rất nhiều ứng dụng liên quan đến y tế và chăm sóc sức khỏe cá nhân - vốn luôn gắn liền với các thiết bị đeo mặc như đo số bước chân, lượng calo đã bị đốt cháy, nhịp tim, mức độ thư giãn của cơ thể...

Liên quan đến giá bán, ban đầu giới thạo tin đồn rằng thiết bị sẽ bán lẻ trong khoảng 99 - 149 USD, tuy nhiên có vẻ như thông tin này không chính xác, chí ít là trong thời gian đầu. Asus thông báo rằng hãng sẽ bán ZenWatch với giá 199 Euro, tương đương vơi 260 USD chưa gồm thuế.

Y Lam