Hai tuần sau vụ hacker đột nhập thành công vào tài khoản iCloud của nhiều sao nữ và đánh cắp hàng trăm bức ảnh nude của các nạn nhân, Apple đã chính thức hiện thực hóa lời hứa của Tổng Giám đốc Tim Cook về việc siết chặt bảo mật.

{keywords}

Jennifer Lawrence, một trong những sao nữ bị hacker đánh cắp ảnh nude.

Theo trang MacRumors, Apple đã âm thầm kích hoạt lại cơ chế xác thực hai yếu tố dành cho iCloud kể từ đêm qua. Tính năng này từng được thử nghiệm trước đây nhưng đã bị Apple vô hiệu hồi tháng 6 do nhiều nguyên nhân.

So với cơ chế bảo mật hiện tại, bảo mật hai yếu tố tăng thêm một lớp bảo vệ mới, nhờ đó mà khả năng hạn chế xâm nhập được cải thiện. Người dùng sẽ bị yêu cầu phải chứng minh danh tính của họ bằng cách nhập vào dữ liệu xác thực thứ hai ngoài mật khẩu, nếu như muốn truy cập vào tài khoản. Rất nhiều dịch vụ trực tuyến như Google, Twitter, Facebook đều đã áp dụng cơ chế xác thực hai yếu tố khi gửi tin nhắn đến điện thoại người dùng, cung cấp một mật khẩu 4 số ngẫu nhiên để bạn cung cấp cho máy mỗi lần đăng nhập. Chỉ khi nào cung cấp đúng mật khẩu và mã ngẫu nhiên này, người dùng mới tiếp cận được tài khoản của mình.

Trên thực tế, ngay từ tháng 3/2013, Apple đã áp dụng cơ chế xác thực hai yếu tố dành cho các tài khoản Apple ID. Đây là tài khoản dùng để mua sắm từ iTunes và quầy App Store, cũng như để thay đổi các thông tin liên quan đến tài khoản.

Kể từ hôm nay, bất cứ ai đăng nhập iCloud.com sẽ phải nhập thêm mã sử dụng một lần được gửi đến thiết bị iOS trước khi truy cập được vào trang. Một email sẽ được tự động gửi đến hòm thư mà bạn cung cấp khi đăng ký tài khoản, thông báo về nỗ lực truy cập này, phòng ngừa trường hợp chủ nhân tài khoản không biết rằng tài khoản của họ đang bị tiếp cận. Một ngoại lệ duy nhất là dịch vụ Find My Phone bởi nếu điện thoại của bạn bị mất hoặc thất lạc thì bạn sẽ không thể nào lấy được mã ngẫu nhiên do dịch vụ gửi tới cả.

Y Lam