Thay vì các nhà phát triển ứng dụng di động phải tìm đến những công ty thông tin di động để hợp tác, giờ đây điều ngược lại đang diễn ra và Viettel đang triển khai mạnh động thái “trải thảm” này.

Giữa tháng 8/2014, một cuộc hội thảo đặc biệt được Viettel - công ty sở hữu mạng di động lớn nhất Việt Nam, tổ chức dành riêng cho các nhà phát triển ứng dụng di động để tìm kiếm đối tác tiềm năng với tên gọi “Viettel Innovation”. Đây là điểm khác biệt bởi trước đó, thị trường thường có tin đồn về việc “hợp tác với nhà mạng rất khó”.

"Bản thân các nhà mạng đã thay đổi. Nếu như trước đây, mọi người thường cho rằng nhà nhà phát triển ứng dụng luôn phụ thuộc vào nhà mạng, thì bây giờ, nhà mạng đang rất cần các nhà phát triển nội dung để cung cấp ra những dịch vụ mới", ông Trần Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VAS của Viettel chia sẻ.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, 2 lý do quan trọng khiến Viettel tổ chức hội thảo này là thị trường đã đủ lớn với hơn 17 triệu smartphone và bản thân nhà mạng cũng cần những sản phẩm mới, thay vì cung cấp hạ tầng mạng viễn thông đơn thuần.

{keywords}
Mối quan hệ giữa các mạng di động và những nhà phát triển ứng dụng di động độc lập, công ty cung cấp dịch vụ nội dung đang có sự thay đổi lớn.

Trên thực tế, trước đó, các thông tin về việc khó hợp tác với nhà mạng bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là thị trường xuất hiện quá nhiều các ứng dụng đơn giản, tương tự nhau và ít tính sáng tạo khiến nhu cầu sử dụng của khách hàng suy giảm rất nhanh. Cũng từ đó, việc nhà mạng cảnh giác hơn và siết chặt quy trình hợp tác với các đối tác cũng khiến việc tìm kiếm hợp tác một cách chủ động từ cả 2 bên gặp khó khăn vì chưa hiểu nhau.


“Những ứng dụng thực sự khác biệt, có ích cho cộng đồng đang rất thiếu trên thị trường và chúng tôi rất mong tìm kiếm được những sản phẩm như vậy. Đó cũng là lý do phía Viettel đưa ra mức chia sẻ doanh thu hấp dẫn cho các nhà phát triển, cao nhất có thể lên đến 90%. Với những ứng dụng khác, mức độ chia sẻ có thể từ 40 - 60%”, đại diện Viettel nói.

Cùng thời điểm diễn ra hội thảo, Viettel công bố hợp tác với 4 nhà phát triển kể từ 1/9/2014, gồm các sản phẩm: dịch vụ quảng cáo kiểu mới Iclever, ứng dụng Help, e-Doctor hay Kid Portal. Đây chủ yếu là những sản phẩm liên quan đến cộng đồng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Ông Phùng Văn Cường, Phó tổng Giám đốc Viettel Telecom cho hay: "Những ứng dụng di động này không chỉ phục vụ hàng chục triệu khách hàng Việt Nam mà còn có mặt ở máy di động của hàng trăm triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ di động của Viettel trên toàn thế giới (những thị trường nước ngoài mà tập đoàn này đang kinh doanh thông tin di động)".

Ông Cường cũng cho biết, thay vì chỉ tập trung vào các tổ chức, công ty, Viettel muốn kết nối với sự sáng tạo của hàng triệu nhà phát triển ứng dụng độc lập. Cùng với chiến lược đưa công nghệ thông tin và viễn thông đến từng ngõ ngách của cuộc sống, Viettel cần “trải thảm”, tìm kiếm các nhà phát triển ứng dụng để hợp tác.

Trước khi tổ chức cuộc hội thảo dành riêng cho các nhà phát triển ứng dụng di động vào 21/8, Viettel cũng đã tổ chức cuộc thi "Viết ứng dụng Mobile cho Y tế cộng đồng" với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng. Đây là sân chơi nhằm tạo ra nhiều tiện ích hơn nữa để thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng về vấn đề y tế, sức khỏe.

Thuỷ Nguyễn