Cha đẻ của mạng xã hội Facebook hiện giàu thứ ba thế giới trong lĩnh vực công nghệ, đồng thời cũng là người có mức tăng trưởng tài sản cao nhất trong năm qua. Theo Forbes, tài sản của Zuckerberg đã tăng hơn gấp 3 chỉ sau hai năm.

Trong danh sách Forbes 400 thống kê những người giàu nhất nước Mỹ hiện nay, Zuckerberg đang nắm trong tay 34 tỷ USD, tăng thêm 15 tỷ USD so với năm 2013. Với khối tài sản kếch xù này, cha đẻ của Facebook cũng tăng từ vị trí số 6 trong danh sách năm ngoái lên vị trí số 3. Xét cả các ngành nghề kinh doanh khác thì Zuckerberg hiện là người giàu thứ 11 tại Mỹ.

Tuy nhiên Zuckerberg không phải là kẻ thắng lớn duy nhất của năm nay. 10 tỷ phú công nghệ dẫn đầu danh sách Forbes 400 "giàu" hơn chính họ năm ngoái khoảng 23%. So với năm ngoái, không có bất cứ gương mặt mới nào chen chân được vào Top 10. Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates vẫn là tỷ phú công nghệ giàu nhất kiêm người giàu nhất nước Mỹ. Đồng sáng lập Oracle Larry Ellison đang là người giàu thứ 3 nước Mỹ và giàu thứ hai trong làng công nghệ. Điểm chung của Gates và Ellison là tài sản của họ cùng tăng thêm 9 tỷ USD trong năm qua. Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos sở hữu khối tài sản ròng ước tính khoảng 30.3 tỷ USD, tăng thêm 3,3 tỷ USD so với một năm trước. Ông hiện đứng thứ 32 trong danh sách Forbes 400 và là người giàu thứ sáu trong làng công nghệ.

Trong số 52 tỷ phú hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, chỉ có 3 người chứng kiến tài sản của mình đi xuống - dù không đáng kể là nhà sáng lập eBay Pierre Omidyar, đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman (cùng giảm khoảng 300 triệu USD) và Tổng giám đốc Groupon Eric Lefkofsky mất khoảng 200 triệu USD.

Có bốn tên tuổi mới của làng công nghệ gia nhập danh sách Forbes 400 2014 là đồng sáng lập WhatsApp Jan Koum và Brian Acton sau khi Facebook mua lại dịch vụ nhắn tin này trong một thương vụ trị giá 19 tỷ USD hồi đầu năm. Đồng sáng lập mạng tiểu blog Twitter Evan Williams cũng trở thành tỉ phú sau khi mạng này phát hành IPO tháng 11 năm ngoái. Và cuối cùng, đồng sáng lập Travis Kalanick của Uber chứng kiến tài sản tăng vọt sau khi công ty này được định giá tới 18.2 tỷ USD trong đợt thu hút đầu tư hồi hè vừa qua.

1. Bill Gates

{keywords}

Dẫn đầu danh sách và cũng là người giàu nhất nước Mỹ chính là Bill Gates với tổng tài sản 81 tỷ USD. Dù dành phần lớn thời gian của mình cho hoạt động từ thiện và xã hội nhưng Gates vẫn tiếp tục giàu lên khi tài sản của ông tăng thêm 9 tỷ USD trong năm vừa qua. Sự tăng trưởng này một phần là nhờ cổ phiếu Microsoft tăng giá mạnh, cũng như các khoản đầu tư của Gates vào công ty Đường Sắt Quốc gia Canada và công ty vệ sinh Republic Service đều đem lại trái ngọt.

2. Larry Ellison - 50 tỷ USD

Ellison đã gây sốc cho cả giới kinh doanh khi đột ngột thông báo quyết định từ chức CEO của Oracle hồi trung tuần tháng 9. Sau khi xây dựng cơ sở dữ liệu cho CIA, Ellison đã sáng lập ra Oracle vào năm 1977 và chưa từng rời "đứa con tinh thần" của mình dù chỉ nửa bước. Dù không còn là CEO nhưng Ellison sẽ vẫn đảm đương cương vị Giám đốc Công nghệ cho hãng.

3. Mark Zuckerberg - 34 tỷ USD

{keywords}

Đồng sáng lập kiêm CEO của Facebook đặt cược lớn cho các thương vụ thâu tóm trong năm nay. Sau nhiều cuộc gặp bí mật, Zuck đã đạt được thỏa thuận mua lại ứng dụng nhắn tin WhatsApp với giá trị lên tới 19 tỷ USD hồi tháng 2, gây sốc cho cả làng công nghệ. Tháng tiếp theo, hãng này chi tiếp 2 tỷ USD để mua hãng sản xuất headset thực tế ảo Oculus VR trước khi hãng này kịp bán một sản phẩm thương mại ra thị trường. Kể từ đó đến nay, giá cổ phiếu Facebook không ngừng tăng mạnh, giúp tài sản ròng của Zuck đội thêm 15 tỷ USD so với năm trước đó.

4. Larry Page - 31.5 tỷ USD

Ba năm sau khi Larry Page ngồi vào chiếc chế CEO của Google, gã khổng lồ tìm kiếm đã có nhiều thay đổi ở cấp lãnh đạo cao nhất cũng như tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực mới như xe tự hành hay hệ điều hành TV. Page cũng chỉ đạo một loạt các vụ thâu tóm trong năm qua, như vụ mua lại hãng nhiệt kế thông minh Nest, Dropcam hay nền tảng video game Twitch. Tài sản của nhà đồng sáng lập Google đã tăng thêm 6.6 tỷ USD trong năm ngoái nhờ cổ phiếu tăng giá.

5. Sergey Brin - 31 tỷ USD

{keywords}

Nhà đồng sáng lập Sergey Brin hiện đang trực tiếp điều hành Google X, một bộ phận bí mật bên trong gã khổng lồ tìm kiếm chuyên trách những dự án mạo hiểm như contact lense thông minh, Google Glass. Tài sản ròng của Brin đã tăng thêm 6,6 tỷ USD trong năm ngoái nhờ cổ phiếu Google tăng giá mạnh. Brin sáng lập ra Google cùng với Larry Page vào năm 1998, khi cả hai cùng theo học chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Stanford.

6. Jeff Bezos - 30.5 tỷ USD

Dưới thời Jeff Bezos, Amazon tiếp tục dấn thân vào những lĩnh vực mới mẻ. Hồi tháng 4, hãng này công bố Fire TV, một đầu thu kỹ thuật số có thể truyền phát trực tiếp các nội dung từ Internet. Tháng 6, Bezos trình làng mẫu smartphone đầu tiên của Amazon với tên gọi Fire Phone. Dù phản ứng ban đầu của thị trường dành cho Fire Phone khá hờ hững nhưng Amazon vẫn tiếp tục tăng trưởng. Doanh thu được dự đoán sẽ đạt 90 tỷ USD trong năm nay, tăng 22% so với năm ngoái. Hiện Bezos đang sở hữu 18% cổ phần của hãng.

7. Steve Ballmer - 22.5 tỷ USD

Steve Ballmer từ chức CEO của Microsoft từ tháng 2 năm nay và nhanh chóng chuyển sang công việc mới: Ông chủ của đội bóng Los Angeles Clippers. Tháng 8 vừa qua, ông đã mua lại đội bóng với giá 2 tỷ USD, mức giá cao nhất từng được trả cho một đội tham dự NBA (Mỹ). Tuy nhiên tiền chưa bao giờ là vấn đề với Ballmer, vì tài sản của ông vẫn tiếp tục phình to sau khi nghỉ khỏi Microsoft nhờ cổ phiếu Microsoft vẫn không ngừng đi lên. Ballmer cũng chính thức trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của Microsoft từ tháng 4.

8. Michael Dell - 17.7 tỷ USD

Michael Dell tuyên bố công ty của ông đang phục hồi kể từ sau khi ngừng niêm yết trên thị trường chứng khoán từ tháng 10/2013. Dù không còn phải tiết lộ kết quả tài chính với dư luận nữa song Dell khẳng định công ty đang tăng trưởng nhanh hơn so với các đối thủ Oracle, IBM, Cisco và HP. Giá trị của Dell vào khoảng 24,9 tỷ USD tại thời điểm Michael Dell đưa công ty trở lại chế độ sở hữu tư nhân. Dù vẫn còn nắm giữ cổ phần tại Dell nhưng trên thực tế, hầu hết tài sản của Michael lại đang nằm trong quỹ đầu tư riêng của ông này là MSD Capital. Quỹ này đang rót tiền cho PVH Corp, công ty mẹ của những thương hiệu thời trang nổi tiếng như Tommy Hilfiger và Calvin Klein.

9. Charles Ergen - 17,2 tỷ USD

Là một trong những doanh nhân ấn tượng nhất của lĩnh vực truyền hình cáp và vệ tinh, Ergen đã gây dựng DISH Networks và EchoStar thành những tài sản hàng tỷ USD từ con số 0. Với tổng vốn hóa thị trường gần 35 tỷ USD, hai công ty do Ergen làm Chủ tịch này, liên tục chứng kiến cổ phiếu của mình phá trần. Ergen cũng nổi tiếng là người có cá tính mạnh và hay gây tranh cãi. Ông từng bị Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ điều tra vào những năm 2005 dù không có tội danh nào được kết luận.

10. Paul Allen - 17 tỷ USD

Là bạn học cấp 3 cùng Bill Gates tại trường tư Seattle, Allen bỏ học Đại học để đi làm cho hãng Honeywell ở Boston. Sau đó, ông cùng với Bill Gates lập ra Microsoft vào năm 1975. 8 năm sau, Allen rời khỏi Microsoft sau khi bị chẩn đoán mắc bệnh Hodgkin. Ông hiện đang sở hữu Portlan Trail Blazers và Seattle Seahawks.

T.C