Trong thời gian tới, hai Bộ sẽ đẩy mạnh truyền thông về lợi ích, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, giá các dịch vụ y tế, cũng như tuyên truyền các kiến thức cơ bản tới người dân để phòng chống bệnh tật, rèn luyện lối sống lành mạnh.


{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại Lễ ký kết. Ảnh: T.C

Phát biểu tại Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Thông tin & Truyền thông về "Thông tin, truyền thông về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2014 - 2020", diễn ra chiều 9/10 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ rằng, Việt Nam vẫn đang phải đương đầu với nhiều thách thức y tế lớn như gánh nặng bệnh tật kép, tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, một số bệnh dịch nguy hiểm có nguy cơ bùng phát như tay chân miệng, sốt xuất huyết....

Những thách thức này đòi hỏi người dân phải có nhận thức đúng đắn, hành vi có lợi cho sức khỏe của mình; Bản thân các cấp, các ngành cũng cần thống nhất trong hành động, chủ động có các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, đồng thời tạo điều kiện để người dân tiếp cận, tiếp nhận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Mục tiêu của chương trình phối hợp truyền thông giữa hai bộ chính là để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Nhà nước về y tế, như Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến 2030; Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt giai đoạn 2011 - 2030; Đề án phát triển y tế Biển đảo Việt Nam đến năm 2020; Đổi mới cơ chế quản lý tài chính về y tế, trong đó có lộ trình thực hiện việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ tế, Chính sách về Bảo hiểm y tế, Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam đến năm 2020....

 

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến ký kết Chương trình phối hợp truyền thông giữa hai bộ. Ảnh: T.C

Bên cạnh đó, hai Bộ cũng sẽ tổ chức thông tin, tuyên truyền về các hoạt động nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh; Tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Tuyên truyền các kết quả của chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế, các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm; Tuyên truyền các vấn đề nâng cao chất lượng dân số, kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản. Đặc biệt, hai bên sẽ tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin quản lý báo chí, thông tin trên mạng Internet về lĩnh vực y tế..., phối hợp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, cán bộ truyền thông cơ sở về y tế.

Chia sẻ tại Lễ ký, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh rằng, việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền giáo dục sức khỏe là một trong những giải pháp chủ yếu của Chiến lược bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2014- 2020, tầm nhìn đến 2030. Đây cũng là một hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả những chỉ đạo của Chính phủ, tạo khung pháp lý để các cơ quan, đơn vị thuộc hai Bộ chủ động phối hợp chặt chẽ hơn trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của mình. Đồng thời, hai bên sẽ mở rộng, đa dạng hóa các hoạt động thông tin, truyền thông để nâng cao nhận thức về sức khỏe cho mọi người dân.

Thông qua chương trình, hai Bộ sẽ thống nhất chỉ đạo các đơn vị, bộ phận trực thuộc thường xuyên phối hợp cung cấp, cập nhật thông tin để hoạt động truyền thông, thông tin các kênh truyền thông đại chúng sẽ chính xác nhất, nhanh nhất.

T.C